Lì xì ra sao, bao nhiêu để mọi người đều ‘vui như Tết’?

Hãng tin Channel NewsAsia (Singapore) đã có những gợi ý từng trường hợp cụ thể nên bỏ bao nhiêu tiền để lì xì, vừa đảm bảo trong khả năng tài chính của người lì xì và người nhận lì xì cảm thấy vui vẻ.

Tất nhiên, đây là tiền Đô la Singapore (SGD). Theo tỉ giá quy đổi mà hải quan Việt nam cung cấp, tỉ giá đổi 1 SGD bằng 16.975 đồng Việt Nam.

Tết vốn là khoảng thời gian tuyệt vời trong năm để nghỉ ngơi, đoàn viên, tụ họp ăn uống và tất nhiên không thể bỏ quên phong tục lì xì lấy hên. Phong tục truyền thống nhưng luôn là nguồn cơn đau đầu cho người lì xì.

Nhìn chung, ai cũng thích nhận được một được phong bao dù trang trí đẹp ra sao luôn chứa đựng tiền trong đó. Phong bao lì xì còn được xem là biểu tượng cho lời chúc may mắn, trường thọ, và sức khỏe.

Người nhận lì xì sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào người tặng. Theo một thống kê trực tuyến do Channel NewsAsia thực hiện với 1.425 người tham gia, cho thấy, với đối tượng lì xì là trẻ em thì 33% người bỏ 10 SGD vào bao lì xì, 21% tặng 8 SGD, và 31% là 2 SGD. Mặc dù số lẻ không được ưa chuộng lắm, nhưng cũng có 15% tặng 5 SGD.

Vậy con số lì xì chính xác là bao nhiêu? Mặc dù lì xì mang ý nghĩa biểu trưng là lời ước muốn điều tốt nhất cho người nhận, nhưng nhìn chung cần có một số tiền phù hợp để không làm tổn thương các bên. Nhưng cũng luôn lưu ý rằng người lì xì phải cảm thấy thoải mái và cho trong phạm vi tài chính của mình.

Đối tượng lì xì là cha mẹ, Channel NewsAsia khuyên rằng, bạn nên tặng họ trong hết khả năng tài chính của mình. Không có một giới hạn nào cho số tiền lì xì bố mẹ, vì họ đã dành cả đời để nuôi nấng và đảm bảo cuộc sống tốt đẹp nhất cho bạn. Số tiền càng lớn cũng là cách bạn thể hiện sự tôn trọng và giành những lời cám ơn về những gì mà cha mẹ đã làm cho mình.

Đối tượng là anh chị em ruột, số tiền lì xì tối thiểu là 20 SGD. Tùy thuộc vào độ tuổi của những người anh chị em ruột, và họ đã có việc làm chưa, bạn sẽ bỏ tiền lì xì theo yếu tố này. Nếu bạn là người nhỏ nhất và lì xì cho những người còn lại, nên bỏ số tiền tối thiểu 20 SGD để thể hiện tình cảm là chính.

Lì xì cho anh em họ, cháu trai và cháu gái từ 8-20 SGD. Số tiền lì xì sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của họ và mức độ thân thiết của bạn với họ. Nhìn chung, một bao lì xì 20 SGD đủ thể hiện cử chỉ đáng yêu của bạn, nhưng với những người thân mà một năm chỉ gặp một lần thì số tiền nhỏ hơn cũng là đủ.

Con ruột từ 20-100 SGD. Số tiền bạn lì xì cho con cái sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của chúng cũng như quan điểm mà bạn muốn dạy con cái về tiền bạc. Nếu con bạn đang ở độ tuổi mẫu giáo, một số tiền nhỏ cũng là đủ, nhưng có thể lớn hơn một chút tăng sự thú vị cho trẻ để bỏ ống heo.

Nếu trẻ đã lớn, số tiền lì xì cũng xem là khoản tiền tiêu vặt cho chúng, và là cơ hội để bạn cho lời khuyên cho chúng về cách chi tiêu lẫn tiết kiệm. Nếu bạn có nhiều hơn một đứa, số tiền lì xì nên bằng nhau.

Đối tượng là bảo vệ, tiếp tân, lao công nên lì xì từ 10-50 SGD. Đây là những người phục vụ công việc trong tòa nhà bạn ở hay làm việc, bạn có thể lì xì hoặc không. Nhưng bạn cần nhớ đây cũng là những người quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của bạn. Số tiền bạn lì xì sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ của bạn với họ. Nhưng một số tiền kha khá sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn trong cả năm.

Tiêu chuẩn lì xì cho những người quen sơ hay tình cờ gặp từ 2-10 SGD. Đây có thể là con hàng xóm, con bạn cùng lớp, con người giúp việc,… Do đó, tiền lì xì như là lời chúc tốt lành trong năm mới, và sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính của bạn, chứ không nhất thiết phải bỏ số tiền cho bằng những người khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm