Lần đầu tiên 'biến' điện thoại thành máy POS, phí 0 đồng

Sacombank vừa trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam và là ngân hàng thứ 2 tại khu vực Đông Nam á triển khai công nghệ Tap to phone- Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động. 

Tính năng chấp nhận thanh toán không tiếp xúc cho phép đơn vị chấp nhận thẻ sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng như một thiết bị POS để thanh toán không tiếp xúc.

Hình thức thanh toán này sử dụng công cụ phát triển phần mềm (SDK) được Sacombank tích hợp trên ứng dụng di động dành riêng cho các đơn vị chấp nhận thẻ nằm đáp ứng nhu cầu triển khai các hình thức thanh toán và tiện lợi.

Sau khi nhập số tiền, người mua hàng/dịch vụ sử dụng thẻ không tiếp xúc mang thương hiệu Visa chạm vào thiết bị di động của bên bán là hoàn tất giao dịch.

Chủ thẻ không cần ký tên vào hóa đơn dưới 1 triệu đồng. Đối với hóa đơn trên 1 triệu đồng, bên bán sẽ hướng dẫn chủ thẻ ký tên trên màn hình thiết bị di động và nhập email để nhận hóa đơn điện tử.

Ông Phạm Đức Duy, Giám đốc trung tâm thẻ của Sacombank cho biết: Để đầu tư một máy POS, thông thường các cửa hàng sẽ phải bỏ ra chi phí để lắp đặt đường truyền, thiết bị hết khoảng 10 triệu đồng. Nhưng với việc sử dụng hình thức thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động (Tap to phone) thì chi phí này xuống mức 0 đồng.

"Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ bàn với đại diện Visa để đưa ra mức phí thấp, mang tính cạnh tranh trên thị trường thanh toán", ông Duy cho hay.

Bà Nguyễn Thị Ánh Vân, giám đốc tài chính của Tiki cho biết: Từ năm 2019, công ty đã triển khai giải pháp thanh toán không tiền mặt qua máy mPOS khi giao hàng. Với hình thức thanh toán này, nhân viên giao nhận cần sử dụng 2 thiết bị gồm điện thoại và mPOS, sau đó cần phải đồng bộ 2 thiết bị này với nhau để hoàn tất các bước giao dịch thanh toán. Cách vận hành như vậy gây ra chi phí rất nhiều cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên khi áp dụng hình thức này của Sacombank thì chi phí bằng 0, vì đây là phần mềm được tích hợp trong điện thoại. Nhân viên giao nhận của tiki chỉ cần có điện thoại thông minh là có thể thực hiện được phương thức thanh toán không tiền mặt rồi.

"Do đó, khi chi phí được giảm xuống nữa thì tôi tin rằng hình thức thanh toán không tiếp xúc của Sacombank sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí", bà cho hay.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: Giải pháp này không chỉ đem lại việc tiện lợi cho khách hàng khi thanh toán mà còn giải quyết bài toán chi phí, thời gian và tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Trong vòng 6 tháng đầu năm nay số lượng doanh nghiệp chuyển đổi sang hình thức thanh toán không tiếp xúc tăng trên 500% so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng thẻ không tiếp xúc có 1 giao dịch trong vòng 3 tháng thì tăng khoảng 300%.

Điều đó cho thấy tiềm năng để thực hiện thanh toán theo hình thức Tap to phone là rất lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm