Lãi suất tiền gửi rơi thấp kỷ lục

Những ngày gần đây, ba ngân hàng lớn là Vietcombank, BIDV và Vietinbank đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm thêm 0,2%/năm ở nhiều kỳ hạn. 

Cụ thể, tại Vietcombank giảm lãi suất kỳ hạn 36 tháng từ 5,6%/năm xuống còn 5,4%/năm; kỳ hạn 24 tháng giảm từ 5,9%/năm xuống 5,7%/năm.

Đối với kỳ hạn 6-9 tháng cũng được ngân hàng này điều chỉnh giảm 0,1%, từ 4,1%/năm xuống còn 4%/năm. Riêng kỳ hạn 12 tháng vẫn giữ nguyên mức lãi suất 5,8%/năm so với trước đó. 

Tương tự, BIDV, Vietinbank cũng giảm 0,2% với tất cả kỳ hạn. Khi gửi tiết kiệm tại quầy, lãi suất đối với khoản tiền gửi có kỳ hạn từ một tháng đến năm tháng giảm từ 3,3-3,6% xuống còn 3,1 – 3,4%/năm.

Trước đợt thay đổi này, biểu lãi suất tiền gửi từ sáu tháng đến dưới 12 tháng áp dụng đồng loạt là 4,2% thì nay chỉ còn 4%/năm.

Lãi suất từ một năm trở lên hiện chỉ còn 5,6%/năm. Như vậy, chưa đầy hai tháng trở lại đây, lãi suất ở tất cả các kỳ hạn tại BIDV đã giảm tới 0,4%/năm.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Bộ KH&ĐT, tổng phương tiện thanh toán quý 3/2020 tăng 7,74%, trong khi đó tín dụng chỉ tăng 5,12% cho thấy hệ thống ngân hàng đang thừa tiền.

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 tổ chức vào chiều ngày 2-12, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, thực tế thời gian qua có xuất hiện nhu cầu đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, tuy nhiên nguồn tiền gửi vào hệ thống ngân hàng vẫn tăng cao hơn.

Thực tế số liệu mới nhất cho thấy huy động vốn vẫn tăng tới 10,65% so với cuối năm ngoái cho dù mặt bằng lãi suất thấp hơn.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ba lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành để hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, giảm chi phí vay vốn của doanh nghiệp và người dân làm mặt bằng lãi suất trên thị trường có xu hướng giảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm