'Lãi suất thấp kỷ lục, người gửi tiền tiết kiệm vẫn có lãi'

Tại Diễn đàn Kịch bản kinh tế Việt Nam 2021 diễn ra vào chiều ngày 11-1-2021 do VnEconomy phối hợp với Viện Chiến lược Phát triển (Bộ KH&ĐT) tổ chức ở TP.HCM, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhận định, trong năm 2020, hệ thống ngân hàng báo lãi tăng trưởng khoảng 10% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, con số lợi nhuận này chưa phản ánh đúng thực chất lợi nhuận trong hệ thống ngân hàng. Bởi vì trong năm 2020, Thông tư số 01 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép hệ thống ngân hàng cơ cấu lại nợ nhưng vẫn giữ nguyên nhóm nợ, chưa phải chuyển nhóm do vậy chưa phải trích lập dự phòng rủi ro.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực cũng cho biết, bước sang năm 2021, NHNN cũng như Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ sửa đổi Thông tư 01 theo hướng yêu cầu các tổ chức tín dụng trích lập dự phòng rủi ro với lộ trình khoảng 3 năm. Do đó, năm 2021 sẽ là năm thực sự phản ánh đúng lợi nhuận của hệ thống ngân hàng. 

Vì thế kỳ vọng năm 2021, lợi nhuận cũng chỉ tăng ở mức thấp như năm 2020 từ 8-10%. So với trước đây hệ thống ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận 20-25%.  

Nhìn về lãi suất tiền gửi, tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng, lãi suất với mức lạm phát thấp bình quân năm ngoái 3,23%, trong khi người gửi tiền tiết kiệm nhận lãi suất kỳ hạn 1 năm là 5,5-6%, rõ ràng không phải là thấp.

"Chênh lệch lãi suất đầu vào (lãi suất tiền gửi tiết kiệm) và đầu ra (lãi suất cho vay) của hệ thống ngân hàng ở mức 2,5% là mức thấp so với khu vực (bình quân lãi là 3%). Lãi ngân hàng đang đến từ một phần quan trọng là việc ngân hàng đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ. Nhất là mảng bán lẻ dịch vụ gắn với ngân hàng số như thanh toán không tiền mặt, thanh toán điện tử... Nhiều dịch vụ mới khác đã và đang hình thành và phát triển nhanh hơn trong thời gian qua"- Tiến sĩ Lực nói.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ (NHNN), cho biết qua theo dõi hệ thống ngân hàng chúng tôi đã từng lo lắng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế trong quý 2-2020. Mặc dù từ tháng 4 đến tháng 9, NHNN đã 3 lần hạ lãi suất.

Tính đến tháng 7, tăng trưởng tín dụng chỉ mới hơn 4%, nhưng đã bắt đầu tăng trở lại từ tháng 8, tăng nhanh trong tháng 11 và tháng 12. Kết thúc năm 2020 tăng trưởng tín dụng là 12,13% nhờ doanh nghiệp hấp thụ vốn tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm