Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ lao dốc

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt trong tuần vừa qua có dấu hiệu hạ nhiệt. Đóng cửa tuần, lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn qua đêm, một tuần và haituần giảm lần lượt 1,05%; 1,05% và 0,8%, xuống mức 3,35%/năm; 3,35%/năm và 3,6%/năm. Thanh khoản hệ thống bắt đầu có dấu hiệu ổn định trở lại khi kết thúc dịp nghỉ lễ 2-9. 

Khả năng thay đổi về nguồn vốn kho bạc nhà nước gửi tại hệ thống các ngân hàng thương mại trong thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thanh khoản của hệ thống ngân hàng nói chung. Điều này có thể khiến mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tiếp tục duy trì ở mức trên 3% như hiện tại.

So với mức đỉnh của lãi suất qua đêm từ nửa cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 vừa qua, đến nay lãi suất qua đêm đối với VND đã giảm khá nhiều.

Cũng trong tuần qua, tỉ giá trung tâm do NHNN công bố đã tăng 5 đồng mỗi USD, từ mức 23.133 VND/USD lên mức 23.138 VND/USD. Trong khi đó, tỷ giá giao dịch thực tế tại các NHTM không đổi, chủ yếu ở quanh ngưỡng 23.200 VND/USD. Khoảng cách giữa tỷ giá trung tâm và tỷ giá thực tế tại các NHTM tiếp tục thu hẹp, chỉ còn 62 đồng.

Trong tháng 8, thặng dư cán cân thương mại ước tính đạt 1,7 tỉ USD, tiếp tục giúp tăng nguồn cung ngoại tệ, qua đó hỗ trợ tỉ giá VND/USD. Tính lũy kế trong tám tháng đầu năm, tổng lượng xuất siêu đạt hơn 3,4 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm