Lãi suất huy động nơi tăng, nơi giảm

Mới đây, tại Kienlongbank, biểu lãi suất tháng 3 đã điều chỉnh giảm tới 0,3%/năm so với một tháng trước.

Cụ thể, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3-5 tháng giảm còn 3,7%/năm; kỳ hạn 6-7 tháng về 5,9%/năm; các kỳ hạn từ 10-11 tháng còn 6,1%/năm… Kỳ hạn 60 tháng cũng giảm 0,2%/năm, xuống còn về 6,9%/năm.

Sacombank cũng tăng lãi suất huy động ở tất cả kỳ hạn với biên độ dao động từ 0,1 - 0,2%/năm. Hiện lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng được niêm yết ở mức 3,1%/năm, kỳ hạn 3 tháng là 3,4%/năm. Đối với kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng, lãi suất huy động lần lượt ở mức 4,8%/năm và 5,6%/năm, còn kỳ hạn 36 tháng lãi suất ở mức 6,3%/năm.

Hay như tại ngân hàng ACB, lãi suất tiết kiệm dành cho kỳ hạn 2 tháng, 3 tháng cũng được ngân hàng này điều chỉnh tăng nhẹ thêm 0,1%/năm. Tương tự, OCB, SeABank, PGBank, DongABank, VietABank… cũng giảm lãi suất tiền gửi từ 0,05 đến 0,3 điểm % so với mức lãi suất huy động trước đó. 

Trong khi đó, một số nhà băng khác lại điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn. Đơn cử như tại Techcombank, lãi suất huy động điều chỉnh tăng cao nhất lên tới 0,9%/năm so với tháng 2. Cụ thể, lãi suất dành cho khách hàng gửi từ 3 tỉ đồng trở lên là 3,3%/năm kỳ hạn 1-2 tháng; 3,4%/năm kỳ hạn 3-5 tháng; 4,7%/năm kỳ hạn 6-11 tháng, và 5,8%/năm kỳ hạn 36 tháng. 

Tương tự, VPBank cũng vừa tăng 0,1% - 0,2%/năm ở một số kỳ hạn. Cụ thể, kỳ hạn tiền gửi 3 tháng, lãi suất áp dụng cho khách hàng gửi dưới 300 triệu đồng là 3,5%/năm, tăng 0,2%/năm so với biểu lãi suất của tháng trước. Cùng kỳ hạn 3 tháng nhưng với số tiền gửi từ 3 tỉ đồng trở lên, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất 3,7%/năm. Ở kỳ hạn 5 tháng, lãi suất hiện đang là 3,5%-3,7%/năm, tăng 0,2%/năm so với biểu lãi suất tháng trước…

Bên cạnh một số NHTM điều chỉnh tăng hoặc giảm trên biểu lãi suất huy động thì nhìn chung, mặt bằng lãi suất tiền gửi tháng 3-2021 tại phần lớn các tổ chức tín dụng không có nhiều thay đổi so với tháng trước và tiếp tục duy trì ở mức thấp. Cụ thể, ở nhóm NHTM nhà nước gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, biểu lãi suất huy động được giữ nguyên so với tháng trước.

Một số chuyên gia cho rằng việc tăng hoặc giảm lãi suất huy động là diễn biến bình thường của thị trường, theo nhu cầu của từng ngân hàng và không phải xu hướng chung. Bởi thông thường, quý 1 hàng năm luôn là thời điểm mà nhu cầu về nguồn vốn vay ít khi tăng.

Lãi suất tiền gửi xuống mức 'siêu' thấp
Lãi suất tiền gửi xuống mức 'siêu' thấp
(PLO)- Lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng tiếp tục giảm mạnh, thậm chí có ngân hàng thương mại còn giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng hiện chỉ còn hơn 2,5%/năm, thấp hơn nhiều so với lãi suất tại ngân hàng quốc doanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm