Lãi suất cho vay thấp đang âm thầm 'chạy' vào đâu?

Để hỗ trợ những doanh nghiệp phát triển kinh doanh thân thiện với môi trường, mới đây, Nam A Bank phối hợp với Quỹ Hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds - GCPF) triển khai chương trình Tín dụng xanh nhằm tài trợ vốn cho các nhu cầu tiêu dùng, phương án sản xuất - kinh doanh thân thiện với môi trường và xã hội.

Theo đó, nhà băng này sẽ giải ngân bằng VNĐ cho khách hàng cá nhân và khách hàng pháp nhân với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7%/năm trong thời gian lên đến 24 tháng. Đây là mức lãi suất hấp dẫn hiện nay và được điều chỉnh ưu đãi linh hoạt theo từng thời kỳ.

Tương tự, trước xu hướng nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm xanh, HDBank đang triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch trên cả nước.

Lãi suất cho vay ưu đãi với mức giảm 1%/năm so với lãi suất thông thường, tài sản thế chấp là tài sản hình thành từ vốn vay với tỷ lệ cho vay lên đến 80%, thời hạn vay tối đa 10 năm.

Tất cả các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp (bao gồm doanh nghiệp nuôi trồng, doanh nghiệp thu mua, doanh nghiệp chế biến…) có nhu cầu đầu tư mở rộng hoặc đầu tư dự án mới ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, đều có thể vay vốn ưu đãi để thực hiện dự án.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng khác cũng đã mạnh tay rót vốn cho các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, như Vietcombank vừa rót vốn tài trợ 785 tỷ đồng cho dự án nhà máy điện mặt trời BP Solar 1 tại Ninh Thuận; Agribank tài trợ 950 tỷ đồng cho dự án điện mặt trời Long Thành (tỉnh Đắk Lắk); VietinBank cấp tín dụng 1.000 tỷ đồng cho việc thực hiện dự án Nhà máy Điện mặt trời TTC số 1 (tỉnh Tây Ninh)…

Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng Giám đốc Nam A Bank chia sẻ: “Trên thực tế, nhiều dự án sau khi được ngân hàng giải ngân nhưng trong quá trình triển khai lại gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường nên phải tạm ngừng hoạt động. Điều này trực tiếp khiến doanh nghiệp chịu tổn thất, và gián tiếp khiến ngân hàng gặp nhiều rủi ro thu hồi nợ. Do đó, với ưu đãi lãi suất tín dụng xanh chỉ từ 7%, Nam A Bank mong muốn góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp và cá nhân phát triển kinh doanh bền vững gắn liền với công tác bảo vệ môi trường.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm