Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 'rơi' xuống đáy?

Nếu được thông qua, đây là tin vui với người mua nhà, khi trước đó Chính phủ cũng đã đồng ý cấp thêm 3.000 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước nhằm hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội (NƠXH).

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay nhu cầu mua nhà ở xã hội trên toàn thị trường là khoảng 440.000 căn, riêng TP.HCM cần khoảng 134.000 căn. Tuy nhiên, đến nay, các địa phương chỉ mới thực hiện được khoảng 33% kế hoạch đề ra.

Quan sát thị trường từ năm 2014 đến nay, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết trên toàn thành phố có 41 dự án NƠXH độc lập với tổng diện tích đất hơn 133 ha, quy mô hơn 41.000 căn hộ. Trong đó, có 14 dự án đã hoàn thành, 9 dự án đang thị công xây dựng, 18 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư.

Hiện trên địa bàn TP.HCM đang triển khai kế hoạch xây dựng thêm 39 dự án NƠXH với tổng số 44.701 căn hộ, dự kiến đến năm 2020 có thể hoàn thành 20.000 căn.

Tuy nhiên, mục tiêu này đang khó thành hiện thực khi hàng loạt dự án NƠXH tại TP.HCM gặp vướng mắc về pháp lý hoặc xin chuyển đổi qua căn hộ thương mại. Điều này khiến người dân khó mua NƠXH. 

Chính vì thế, ngoài việc tạo điều kiện cho người mua nhà vay được tiếp cận với vốn vay ưu đãi, thì cơ quan chủ quản cũng cần có các cơ chế chính sách hấp dẫn khác thu hút doanh nghiệp đầu tư sẵn sàng đổ vốn vào xây dựng nhà ở xã hội, nhà thương mại giá rẻ.

Được biết, Bộ Xây dựng cũng vừa có đề xuất sửa đổi, bổ sung quy trình rút gọn một số nội dung của Nghị định 100/2015 về phát triển nhà ở xã hội như: cơ chế dành quỹ đất 20%, xác định lợi nhuận định mức, hoàn trả nghĩa vụ tài chính, tăng cường sự quản lý Nhà nước đối với hoạt động xây dựng nhà ở xã hội...

Đồng thời, cơ quan này còn đề xuất cho phép chủ đầu tư  có dự án bất động sản đang triển khai nhưng gặp khó khăn về tài chính được phép chậm nộp, giãn nộp tiền sử dụng đất đến hết năm 2020; giảm 50% thuế VAT cho các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại giá thấp, diện tích căn hộ dưới 70 m2, giá bán không quá 1,5 tỉ đồng/căn; miễn lệ phí trước bạ cho tất cả giao dịch bất động sản trong năm 2020.

Để hỗ trợ người mua nhà vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Bộ Xây dựng cũng đề xuất các chính sách tín dụng với người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản như: khoanh nợ, giãn nợ đối với các khoản vay đến hạn đến hết năm 2020, cho phép người vay mua nhà ở thương mại giãn tiến độ trả nợ vay, nợ gốc đến hết năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm