Kỳ lân Yeah1 một thời 'làm mưa làm gió', giờ ra sao?

doanh nghiệp truyền thông đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam, “kỳ lân” Yeah1 từng gây náo loạn thị trường với mức giá kỷ lục 343.000 đồng/cp.

Mặc dù vẫn còn nhiều bỏ ngỏ về ngành nghề kinh doanh cũng như cách thức thu lợi nhuận của doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn rót tiền mua vào cổ phiếu YEG, với kỳ vọng về một tương lai hướng ngoại.

Xuất phát điểm làm truyền hình truyền thống, Yeah1 thực sự bứt phá kể từ năm 2015 khi được YouTube chọn làm đối tác tại Việt Nam. Tăng trưởng trên nền tảng kỹ thuật của gã khổng lồ, năm 2019 Yeah1 liên tục công bố những thương vụ mua bán và sáp nhập khủng, dựa trên mảng MCN Youtube, tham vọng sẽ đi đánh xứ ngoại tương lai không xa.

Tất cả sẽ tốt đẹp nếu không có sự cố đầu tháng 3-2019, khi YouTube bất ngờ thông báo chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với đơn vị liên quan của Yeah1, cả “bầu trời tương lai” theo đó sụp đổ.

Yeah1 phải bán lại Sacle Lab, mua cổ phiếu quỹ, kháng cáo với YouTube, trích lập dự phòng… cổ phiếu trên sàn liên tục giảm sàn, nhà đầu tư tháo chạy. Thống kê, sau 13 phiên giảm sàn, vốn hoá Yeah1 bốc hơi hàng ngàn tỷ đồng, niềm tin gần như rệu rã.

Tâm sự với cổ đông tại Đại hội đồng thường niên mới đây, Chủ tịch doanh nghiệp là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho rằng 41 năm cuộc đời chưa bao giờ trải qua nhiều biến cố đến như vậy, và sau sự cố Youtube chính ông cũng nhận được một bài học rất đắt: “Không nên xây nhà trên đất người khác”.

Mặc cho khó khăn bủa vây, ông chủ “kỳ lân” này vẫn hào hứng chia sẻ về dự định hướng ngoại thời gian tới, trong đó doanh nghiệp sẽ tiếp tục mục tiêu dựa trên những trụ đỡ còn lại, đồng thời thúc đẩy mảng sản xuất nội dung cũng như các kênh tự sở hữu.

Gửi gắm cổ đông, Yeah1 một thời “làm mưa làm gió” sẽ lùi lại trong năm 2019, để “đổ bê tông” với mục tiêu tăng trưởng chỉ còn 10%, giảm 5-6 lần so với trước khi xảy ra sự cố.

Được biết, hiện Yeah1 hoạt động với 4 mảng chính gồm: Mảng kinh doanh truyền thống thông qua các kênh truyền hình sở hữu (Yeah1 TV, Yeah1 Family, iMovie) và các kênh truyền hình quản lý cho đối tác do công ty con TNT vận hành.

Mảng sản xuất và dịch vụ phim thông qua đơn vị thành viên CMG; Mảng truyền thông kỹ thuật số dựa trên 3 nền tảng kỹ thuật số lớn nhất thế giới hiện nay là Facebook, YouTube và Google; Mảng thương mại truyền thông thông qua nhóm nhạc SGO48 vừa được thành lập cuối năm 2018.

Kỳ lân Yeah1 một thời 'làm mưa làm gió', giờ ra sao? ảnh 1

Đến nay, Yeah1 vẫn đang đợi kết quả cuối cùng từ YouTube. Trong trường hợp không đạt được thoả thuận, doanh nghiệp vẫn có những bước đi riêng, và những kênh mới phát triển tính đến nay đang cho nhiều kết quả tốt đẹp.

Ông Tống còn nhấn mạnh, có thể doanh nghiệp cần khoảng 6 tháng để tăng trưởng 50-60% trở lại, với những lợi thế đang có trong một ngành mức sinh lợi rất khủng.

Sau những khẳng định của ban lãnh đạo Yeah1, cổ phiếu vẫn đỏ điểm sau đại hội. Điều này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư có vẻ đã thực sự “từ bỏ” doanh nghiệp này, bởi một lẽ “một lần thất tín vạn lần mất tin”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm