'Kịch bản' nhân sự cấp cao Bia Sài Gòn sẽ ra sao?

Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sẽ trình đại hội đồng cổ đông (dự kiến diễn ra ngày 23-4 tới đây) thông qua tờ trình miễn nhiệm thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) và chức danh chủ tịch HĐQT của Sabeco đối với ông Võ Thanh Hà.

Đi kèm cho tờ trình miễn nhiệm chức danh chủ tịch, Sabeco cũng đề cử ba ứng viên tham gia HĐQT mới và cả ba ứng viên này đều là người nước ngoài có liên quan tới doanh nghiệp của tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabakdi - người đã chi gần 5 tỉ USD mua cổ phần Bia Sài Gòn thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage.

Vậy tương lai HĐQT của Sabeco thế nào sau khi doanh nghiệp của tỉ phú Thái Lan đưa ba nhân sự vào?

Sếp nào sẽ rời Sabeco

Luật sư Nguyễn Sơn Tùng (luật sư và là chuyên gia pháp lý có nhiều kinh nghiệm trong các thương vụ M&A - điều hành của Công ty luật Legal United Law) phân tích:

Ông Võ Thanh Hà hiện giữ các chức danh thành viên HĐQT, chủ tịch HĐQT và là người đồng đại diện theo pháp luật của Sabeco. Ông Võ Thanh Hà quản lý và đại diện phần vốn nhà nước của Bộ Công Thương tại Sabeco.

HĐQT Sabeco có tờ trình đề nghị đại hội cổ đông biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với ông Hà. Như vậy nếu như trong kỳ đại hội đồng cổ đông diễn ra ngày 23-4 sắp tới, nội dung này được thông qua; đồng thời nếu chính bản thân ông Hà cùng đồng thuận (không có tranh chấp hay ý kiến khác) với kết quả biểu quyết thì chắc chắn ông Hà sẽ rời HĐQT của Sabeco với chức danh chủ tịch HĐQT và thành viên HĐQT.   

Bên cạnh đó, Điều lệ Sabeco cũng đã có quy định là chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc sẽ là người đại diện theo pháp luật của Sabeco. Vì vậy về lý thuyết, nếu Sabeco không thay đổi chức danh tổng giám đốc hiện thời do ông Nguyễn Thanh Nam đang đảm nhiệm bởi ông Hà thì chắc chắn ông sẽ rời khỏi chức vụ chủ tịch HĐQT và người đại diện theo pháp luật của tại Sabeco.

Chủ tịch HĐQT Sabeco… chờ phút 89

Vậy cơ cấu mới của HĐQT Sabeco sau khi Thaibev nắm quyền sẽ như thế nào? “Tôi phán đoán chủ quan rằng trên cơ sở dựa vào tỉ lệ sở hữu cổ phần, cổ đông là Vietnam Beverage sẽ có thể đề cử thành công các ứng viên của mình để trở thành thành viên HĐQT” - luật sư Nguyễn Sơn Tùng dự báo.

Đồng thời, trong cơ cấu mới của HĐQT Sabeco, Vietnam Beverage có thể có cả thành viên độc lập và thành viên không điều hành. Tuy nhiên, về số lượng đủ cả ba hay chỉ là hai thì phải chờ kết quả của kỳ họp đại hội đồng cổ đông sắp tới thì mới biết được.

Tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabakdi.

Vậy ai sẽ thay thế ông Võ Thanh Hà trở thành chủ tịch HĐQT Sabeco? Ông Tùng cho rằng do các thành viên HĐQT sau khi được thông qua tại kỳ đại hội này sẽ lựa chọn một trong các thành viên để bầu làm chủ tịch HĐQT. Nên nếu cả ba ứng viên do Viet Nam Beverage đề cử đều được đại hội đồng cổ đông thông qua  thì có khả năng một trong số đó cũng có thể được chọn để bầu làm chủ tịch HĐQT.

Việc ứng viên của chức danh chủ tịch HĐQT có thể trở thành chủ tịch HĐQT hay không còn phải chờ HĐQT Sabeco tiến hành lựa chọn, họp và bầu thì mới biết được. Do đó, khả năng hiện thời để người của Vietnam Beverage có thể trở thành chủ tịch HĐQT thay thế cho ông Hà chỉ là 50%.

Ông Tùng cho biết thêm nếu Vietnam Beverage cử được người của mình vào HĐQT tương ứng số lượng cổ phần đang nắm giữ thì coi như đã thật sự nắm quyền điều hành.

“Với tỉ lệ 53,95% vốn điều lệ và với cơ cấu, số lượng thành viên HĐQT hiện tại của Sabeco là bảy thành viên. Tôi cho rằng nếu Vietnam Beverage có được ba thành viên trong HĐQT thì coi như là tạm thành công” ông Tùng nói.

Ba ứng viên 

HĐQT Sabeco đề cử ba ứng viên tham gia HĐQT mới đều là người nước ngoài và có liên quan tới doanh nghiệp của tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabakdi. Cụ thể, ông Koh Poh Tiong (quốc tịch Singapore), hiện là chủ tịch HĐQT Beer Group (doanh nghiệp sở hữu 49% công ty mẹ của Công ty TNHH Vietnam Beverage), tham gia HĐQT mới điều hành Sabeco.

Ứng cử viên thứ hai là ông Tan Tiang Hing, Malcolm (quốc tịch Malaysia), hiện là CEO Công ty Dexcel International và từng làm cho Heneiken.

Cuối cùng là ông Sunyaluck Chaikajornawat (quốc tịch Thái Lan), làm việc tại Weerawong Chinnavat & Partners Ltd (Thái Lan).

Danh sách ứng cử thành viên mới của HĐQT Sabeco nếu được thông qua sẽ chính thức đánh dấu sự hiện diện của người Thái trong ban lãnh đạo Sabeco. 

Có thể thuê tổng giám đốc

Điều lệ của Sabeco quy định Sabeco có thể bổ nhiệm một thành viên HĐQT để làm tổng giám đốc hoặc thuê một người khác làm tổng giám đốc. Tuy nhiên, để thay thế chức danh tổng giám đốc thì phải chờ một HĐQT mới được bầu và tổ chức lại sau kỳ họp đại hội đồng cổ đông này.

HĐQT mới sẽ tổ chức cuộc họp thường kỳ hoặc bất thường để bầu, thuê, bổ nhiệm, miễn nhiệm đối với chức danh Ttổng giám đốc.

Nếu Sabeco tổ chức lại bộ máy quản lý điều hành mới thì trước hết phải có bổ nhiệm tổng giám đốc mới. Tổng giám đốc mới này (cũng có thể là giữ nguyên người cũ hiện thời - tùy vào kết quả họp và biểu quyết của HĐQT) sẽ đề nghị HĐQT nhằm đạt được sự chấp thuận của HĐTQ trong việc tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm các chức danh quản lý thuộc bộ máy quản lý điều hành doanh nghiệp của Sabeco.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm