Khởi sắc trở lại, 100.000 tỉ chứng khoán phục hồi

Sức bật của thị trường trong phiên giao dịch hôm nay có được là nhờ lực cầu bắt đáy ồ ạt của nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng - vốn là nhóm giảm mạnh nhất trong hai ngày đầu tuần như Vietcombank, VietinBank, BIDV.

Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như VRE, DCM, DHG, BVH, FPT, VNM, VIC… đua nhau tăng trần giúp sắc xanh thị trường được củng cố vững chắc. Chính nhờ những khối trụ này đã kéo vốn hóa thị trường phục hồi hơn 100.000 tỉ đồng. 

Như vậy, sau hai phiên giao dịch đầu tuần sụt giảm thê thảm khiến giá trị vốn hóa toàn thị trường bị thổi bay lên đến 300.000 tỉ đồng thì với mức phục hồi đạt 100.000 tỉ đồng trong phiên giao dịch ngày 7-2 đã phần nào cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư bắt đầu trở lại.  

Chốt phiên giao dịch chiều 7-2, chỉ số VN-Index tăng gần 29 điểm, tương đương 2,86%, lên 1.040,55 điểm với 242 mã tăng, trong đó có 35 mã tăng trần, chỉ là 58 mã giảm điểm. VN30-Index tăng hơn 23 điểm, lên gần 1.031 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index đều ghi nhận mức tăng trên 3% khi đóng cửa thị trường.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho rằng: Đợt giảm điểm trong hai ngày vừa qua chỉ là đợt điều chỉnh điểm trong ngắn hạn, còn về trung và dài hạn thì vẫn sẽ phát triển bền vững. Bởi kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang phát triển rất tốt, các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán đều có kết quả kinh doanh rất khả quan.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thì trong năm 2017, trên sàn chứng khoán TP.HCM có tới 97% doanh nghiệp làm ăn có lãi, trong khi đó trên sàn Hà Nội chỉ số này đạt 92%.

Ngoài ra, mức thanh khoản trên thị trường không hề sụt giảm. Bằng chứng là ngay trong ngày thứ hai giảm điểm mạnh (6-2) thì các nhà đầu tư ngoại vẫn mua ròng trên thị trường cổ phiếu là hơn 4.200 tỉ đồng và trên thị trường trái phiếu là 273 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Đề xuất cơ chế tránh độc quyền vàng miếng

Đề xuất cơ chế tránh độc quyền vàng miếng

(PLO)- NHNN Chi nhánh TP.HCM kiến nghị xem xét đề xuất cơ chế quản lý phù hợp, hiệu quả tránh độc quyền vàng miếng, tạo lợi ích nhóm cho các đơn vị kinh doanh vàng miếng tự niêm yết giá.