Hành trình từ người hùng đến... vào tù của chủ tịch Nissan

Chủ tịch Nissan Motors, ông Carlos Ghosn đã bị Văn phòng Công tố Tokyo bắt giữ vì cáo buộc kê khai không đầy đủ thu nhập với khoản tiền lên tới 5 tỉ yen, tương đương khoảng 44 triệu USD.

Mặc dù đang đối mặt với scandal trong vụ bê bối tài chính tại Nhật, ông Carlos Ghosn luôn nhận được sự tôn trọng trong giới lãnh đạo xe hơi thế giới về năng lực quản lý, người nghiện làm việc và tính quyết đoán thực hiện các biện pháp không khoan nhượng để đưa ba công ty xe hơi rơi vào vũng lầy phá sản trở lại hào nhoáng trên thị trường.

Người hùng

Ông Carlos Ghosn sở hữu một bản lý lịch tuyệt vời, khi là người đứng đầu một liên minh xe hơi Renault-Nissan-Mitsubishi, một nhóm công ty khổng lồ và có thế lực trên thị trường, với tổng cộng 122 nhà máy trên toàn cầu, 470.000 nhân viên và đã bán được 10,6 triệu xe hơi vào năm ngoái.

Với biệt danh "Le Cost Killer", cái tên người Pháp đặt cho ông là "kẻ sát thủ chi phí", ông Carlos Ghosn lại bắt đầu sự nghiệp là nhân viên của hãng sản xuất lốp xe nổi tiếng Michelin. Với năng lực bẩm sinh, ông nhanh chóng được thăng chức và tìm kiếm được danh tiếng khi thực hiện hoạt động kinh doanh tại khu vực Bắc Mỹ.

Từ bàn đạp này, Renault đã tuyển dụng ông vào năm 1996, làm việc cùng Giám đốc điều hành khi đó là ông Louis Schweitzer. Tại đây, ông đã khiến mọi người kinh ngạc về khả năng đưa Renault có lợi nhuận và hoạt động đầy hiệu quả sau một thời gian dài kinh doanh sa sút.

Ba năm sau đó, ông được Renault gởi đến Nissan với một nhiệm vụ làm đúng điều tương tự với Renault trước đây, có nghĩa là vực dậy kinh doanh và kiếm lợi nhuận trong thời hạn ba năm nhưng ông chỉ cần một năm để thực hiện nhiệm vụ này.

Thành tựu này đã biến ông thành người hùng trong mắt người dân Nhật và ông còn được dựng thành một nhân vật doanh nhân nổi tiếng trong truyện tranh manga Nhật, người luôn thức giấc trước bình minh để làm việc và chỉ có 6 tiếng để ngủ.

“Một người quản lý phải có 100% quyền hành động và trách nhiệm. Tôi chưa bao giờ phá vỡ quy luật này vì bất kỳ sức ép và sự can thiệp nào”, ông nói về nguyên tắc làm việc của mình.

Với việc khôi phục lại hoạt động kinh doanh của Renault và Nissan, ông cũng để lại một danh tiếng người lạnh lùng khi đuổi việc hàng ngàn nhân viên của mỗi công ty. Gần đây hơn, ông cũng đã khôi phục lại kinh doanh của Mitsubishi, sau khi Nissan mua 34% cổ phần của Mitsubishi.

Dính bê bối

Nhưng giờ ông lại đang gặp rắc rối với cáo buộc không báo cáo đầy đủ các khoản thu nhập, hoa hồng cho giới chức trách nhà nước khi đang ở vai trò là chủ tịch Nissan.

Nissan tiết lộ ông Carlos Ghosn bị lộ vì một người chưa tiết lộ danh tính đã tố giác ông về các hành vi tài chính sai trái. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên ông gặp rắc rối với các khoản thu nhập của mình.

Do đứng đầu các hãng xe hơi nên ông nhận được các khoản tiền rất lớn từ nhiều phía, đặc biệt ông là vị giám đốc điều hành nước ngoài được trả lương cao nhất tại Nhật Bản.

Năm ngoái ông phủ nhận cáo buộc của một báo cáo nói rằng liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đang xây dựng kế hoạch thưởng ẩn cho các nhà điều hành thông qua một công ty được thành lập tại Hà Lan.

Vào đầu năm 2018, nhà nước Pháp sở hữu 15% cổ phần tại Renault, đã buộc ông Ghosn phải chấp nhận giảm 30% khoản lương 8,3 triệu USD vì đây là mức lương “quá khủng khiếp”.

Nhưng cho dù thế nào, mọi người phải thừa nhận ông Ghosn có khả năng thích ứng với mọi nền văn hóa khác nhau và chưa từng gặp vấn đề với nó khi làm việc.

Lớn lên tại Brazil, bố mẹ là người Lebanon, ông Ghosn được cho là ngay từ 5 tuổi đã có thể phân biệt các loại xe hơi thông qua tiếng còi của chúng.

Ở tuổi lên 6, ông chuyển đến Beirut, thủ đô Lebanon học tại một trường dòng. Và khi trưởng thành, ông theo học tại Paris và lấy được hai bằng danh giá tại các trường đại học tại đây, trong đó có Trường ĐH kỹ thuật Polytechnique lừng danh. Ông thông thạo tiếng Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Anh.

“Tôi không bao giờ mang công việc về nhà. Ngày cuối tuần tôi dành cho bọn trẻ và gia đình. Và khi tôi đi làm việc lại vào sáng thứ Hai với nhiều ý tưởng mới nhờ vào năng lượng từ gia đình”, ông đã từng nói như vậy với tạp chí Fortune (Pháp).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm