Giàu thứ 2, sao ông Quyết vẫn 'rớt' tỉ phú đôla ?

Ngày 6-3, tạp chí danh tiếng Forbes của Mỹ đã công bố danh sách tỉ phú USD thế giới năm 2018. Ngoài ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Việt Nam có thêm hai tỉ phú USD mới được tạp chí này công nhận, đó là ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Ô tô Trường Hải và ông Trần Đình Long -Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát (Hòa Phát Group).

Trong khi đó, hai cái tên đáng chú ý khác lại không được Forbes nhắc đến trong bảng danh sách tỉ phú USD là ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC và ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan.

Giám đốc truyền thông Forbes châu Á Janelle Kuah cho hay: Với trường hợp của ông Nguyễn Đăng Quang, đơn vị này đã không có đủ thông tin để chứng minh sở hữu của ông Quang với số cổ phần nắm giữ tại các doanh nghiệp khi các doanh nghiệp ông nắm cổ phần đều không xác nhận thông tin. Vì thế, Forbes đã đưa ra quyết định thận trọng là không xếp hạng ông Quang.

Với trường hợp của ông Trịnh Văn Quyết, tạp chí này cũng chưa hoàn toàn chắc chắn về định giá tài sản của ông Quyết và còn nhiều câu hỏi xung quanh việc định giá nên Forbes quyết định một lần nữa không xếp hạng ông chủ của FLC.

Trước đó, vào năm 2017, Forbes cũng đã không xếp hạng tỉ phú USD với ông Trịnh Văn Quyết với lý do đang tiếp tục theo dõi khối tài sản của doanh nhân này.

Ông Nguyễn Đăng Quang vắng bóng trong bảng xếp hạng tỉ phú USD 2018 của Forbes dù đã được Bloomberg vinh danh là tỉ phú USD thứ ba của Việt Nam trước đó. Ảnh: THÀNH LUÂN

Forbes từng cho biết việc xếp hạng các tỉ phú, triệu phú trên thế giới rất khó khăn. Và để xác định tài sản của các tỉ phú, tạp chí này đã kết hợp rất nhiều phương pháp tính toán khác nhau.

Cụ thể, tạp chí này định giá tài sản của các tỉ phú dựa trên giá trị cổ phiếu của họ trên các sàn chứng khoán, bất động sản sở hữu, tiền mặt, các khoản đầu tư có giá trị và trừ đi số nợ của họ. Forbes cũng đồng thời lấy ý kiến hàng loạt chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau để ước tính tài sản của các tỉ phú.

Hiện tại, trên sàn chứng khoán Việt Nam, ông Trịnh Văn Quyết sở hữu số cổ phiếu trị giá lên tới 44.590 tỉ đồng, tương đương khoảng 1,96 tỉ USD. Tài sản trên sàn chứng khoán của ông Quyết vượt con số 1 tỉ USD từ tháng 10-2016 nhưng đến nay ông chủ FLC vẫn không được ghi nhận trên bất kỳ bảng xếp hạng tỉ phú USD nào.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Quang được Bloomberg nêu tên với tư cách tỉ phú USD thứ ba của Việt Nam, sau ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo và vẫn vắng bóng trong danh sách xếp hạng của Forbes.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm