Giám sát việc giảm lãi suất cho vay có thực chất hay không

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Công văn số 5901 về thực hiện giảm lãi suất và miễn phí dịch vụ ngân hàng để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nền kinh tế vượt qua khó khăn thông qua giải pháp hỗ trợ hữu hiệu, thiết thực như giảm lãi suất, phí… NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai các chương trình giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ cần bảo đảm thực chất, hiệu quả, có kết quả cụ thể. Đồng thời, thông tin cho khách hàng cụ thể về chính sách giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ để khách hàng biết và tiếp cận chính sách hỗ trợ của ngân hàng.

Định kỳ mỗi tháng, các ngân hàng phải gửi báo cáo đến NHNN về kết quả triển khai thực hiện như dư nợ được giảm lãi suất, mức lãi suất giảm thấp nhất - cao nhất, số tiền phí dịch vụ… Kỳ  báo  cáo  đầu  tiên gửi  chậm  nhất  vào  ngày  31-8 tới đây.

NHNN sẽ công bố công khai kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất, giảm phí của từng ngân hàng, đồng thời tăng cường giám sát bằng nhiều biện pháp trực tiếp, gián tiếp việc thực hiện cam kết của toàn hệ thống ngân hàng thương mại và từng chi nhánh ngân hàng thương mại tại các tỉnh, thành phố.

Trên cơ sở giám sát việc thực hiện giảm lãi suất, phí này và NHNN sẽ xem xét và có chính sách khuyến khích hoặc hạn chế một số nội dung trong hoạt động tín dụng của ngân hàng vào năm 2022.

“Đáng chú ý, lần này, NHNN sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các cam kết giảm lãi suất, giảm được bao nhiêu, giảm thế nào để có sự hỗ trợ thực chất. Các ngân hàng sẽ phải thường xuyên báo cáo kết quả triển khai các biện pháp hỗ trợ như đã tự nguyện cam kết về hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn hiện nay”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, mới đây nhất dưới sự định hướng và chỉ đạo của NHNN, Hiệp hội Ngân hàng đã tổ chức 16 TCTD họp và tự nguyện thống nhất cam kết các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, với nguồn lãi vay sẽ được cắt giảm khoảng 20.300 tỉ từ nay đến cuối năm, tuỳ quy mô ngân hàng.

Bên cạnh giảm lãi suất, NHNN cũng đã và đang chỉ đạo các TCTD triển khai giảm các loại phí thanh toán, chuyển tiền, dịch vụ tiền tệ tín dụng khác cho doanh nghiệp. Ước tính tổng số phí mà các ngân hàng giảm cho khách hàng trong thời gian vừa qua khoảng 1.100 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm