Giá vàng tiếp tục nổi sóng, vọt lên 42,53 triệu đồng/lượng

Thị trường vàng đang bước sang tuần tăng giá thứ hai liên tiếp. Đầu giờ chiều nay 30-12-2019, giá vàng SJC tại TP.HCM được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 42,13 triệu đồng/lượng, 42,53 triệu đồng/lượng bán ra. Mỗi lượng vàng tăng thêm khoảng 80.000 đồng so với cuối tuần. Giãn cách mua vào - bán ra đã được đẩy lên mức 400.000 đồng/lượng.

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, Công ty Vàng Doji và Phú Quý vẫn chỉ để độ chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra ở mức 200.000 đồng/lượng. Hiện giá vàng miếng của Doji mua vào - bán ra ở mức 42,20-42,45 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với chiều cuối tuần qua. Tính từ đầu tuần trước, hiện mỗi lượng vàng SJC đã tăng thêm gần 1 triệu đồng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng đang ở mức 1.514 USD/ounce, tăng thêm khoảng 5 USD mỗi ounce so với giá cuối tuần. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết, giá mỗi lượng vàng trên thị trường thế giới hiện giao dịch quanh ngưỡng 42,4 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC khoảng 100.000 đồng/lượng.

Nhìn chung, giá vàng đã tăng khoảng 18% từ đầu năm đến nay, tương đương tăng khoảng 6 triệu đồng/lượng. Nhiều chiến lược gia thị trường cao cấp trong ngành vàng trên thề giới cho rằng cuối tháng 12 thường là thời điểm thuận lợi cho vàng.

Trên thị trường ngoại tệ, giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục ổn định quanh mức 23.110 VND/USD mua vào, 23.230 VND/USD bán ra.

Giải thích về nguyên nhân khiến giá vàng trong nước và thế giới tăng mạnh trong suốt một tuần nay, một số chuyên gia cho rằng một phần do thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung vẫn còn mơ hồ, kinh tế thế giới bất ổn khiến nhà đầu tư tìm mua vàng.

Còn chuyên gia vàng Nguyễn Thanh Hải cho rằng chứng khoán Mỹ đã bật lên mốc cao nhất trong mọi thời đại. Chỉ số Nasdaq lần đầu tiên trong lịch sử đã vượt mốc 9.000 điểm và chỉ số Dow Jones cũng đã vượt 28.000 điểm.

Do vậy, nhiều nhà đầu tư đang dự đoán rằng việc trỗi dậy thần tốc của thị trường vốn ở thời điểm hiện tại có khả năng sẽ bước sang giai đoạn điều chỉnh giảm vào đầu năm 2020. Khi đó, một dòng vốn lớn sẽ tháo chạy từ thị trường chứng khoán sang tài sản vàng.

Thứ hai, thời điểm của cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa có lời giải đáp. Trên cơ sở đó, nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp cho rằng giả sử như thông tin cảnh báo Washington sẽ nhận được "món quà dịp Giáng sinh" đáng sợ từ phía Triều Tiên là thật thì sẽ kéo theo vòng xoáy bất ổn của các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Với hàng loạt dự đoán về biến động kinh tế và chính trị kể trên chính là những nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước và thế giới “thăng thiên” trong những ngày vừa qua.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm