Giá vàng sụp đổ, nhà đầu tư cá mập cũng tháo chạy

Ngay khi thông tin chính thức về quyết định tiến hành chuyển giao quyền lực sau nhiều tuần trì hoãn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được công bố, thị trường vàng đã chứng kiến phiên rơi thẳng đứng trong đêm qua về tiệm cận 1.830 USD/ounce.

Đến sáng nay 24-11, giá vàng mở phiên 1.828 USD/ounce, giảm khoảng 46USD/ounce so với giá mở phiên sáng qua.

Quy đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng thương mại, giá vàng thế giới hiện tương đương khoảng 51,2 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 1,3 triệu đồng/lượng.

Quỹ đầu tư vàng tín thác lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong phiên hôm qua cũng đã đẩy 7,01 tấn vàng ra thị trường. Kể từ đầu tháng 9 trở lại đây, Quỹ này chỉ thực hiện mua vào 10 phiên, còn lại là bán tháo hoặc không giao dịch.

Hiện lượng vàng do quỹ SPDR Gold Trust nắm giữ cũng đã rơi xuống mức thấp kỷ lục kể từ đầu tháng 9 vừa qua, chỉ còn 1.213,16 tấn. 

Cùng chiều với đà giảm của thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng giảm mạnh. Ảnh: THÙY LINH

Ngoài ra, tiến trình chuyển giao quyền lực được khởi động cũng đã làm gia tăng hưng phấn trên thị trường chứng khoán bởi sự kỳ vọng các gói kích thích, tạo đòn bẩy cho sự phục hồi của nền kinh tế sẽ được thúc đẩy nhanh hơn.

Ông Joe Biden cũng đã cam kết áp dụng triệt để các biện pháp khống chế đại dịch. Tuy nhiên, chính điều này cũng gây áp lực lên đồng USD. Đến thời điểm hiện tại, USD Index đã rơi về mốc 92,48 điểm.

Như vậy, tính từ đầu tháng 11, chỉ số này đã đánh mất 1,55 điểm. Điều này diễn ra đồng thời với dòng tiền rời “vịnh tránh bão” để chảy trở lại vào thị trường chứng khoán.

Cùng chiều với đà giảm của thị trường vàng thế giới, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết lúc 9h sáng nay 55,1 – 55,6 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều mua và giảm 450.000 đồng/lượng ở chiều bán so với giá đóng cửa chiều qua. 

Đồng loạt tại các tổ chức kinh doanh vàng lớn trên địa bàn thành phố cũng điều chỉnh giảm mạnh chiều bán ra về quanh ngưỡng 55,5 triệu đồng/lượng.

So với các phiên giảm giá trong vòng gần 2 tháng qua thì đây là phiên mà thị trường vàng nữ trang cũng như vàng miếng có đà giảm mạnh nhất, nhưng vẫn chưa cân xứng với mức độ “lao dốc” của giá vàng thế giới.

Điều này khiến cho chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao ngất ngưởng, lên tới 4,5 triệu đồng/lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm