Giá vàng SJC lại bất ngờ 'cách ly' xa thế giới

So với đầu tuần, hiện giá kim loại quý chốt phiên cuối tuần ở mức 1.765 USD/ounce, giảm khoảng 120 USD/ounce, tương đương giảm khoảng 3,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới lao dốc không phanh ngay sau tuyên bố của các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 17-6 về khả năng sẽ điều chỉnh lãi suất sớm hơn do dấu hiệu lạm phát gia tăng.

Hiện tại thị thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp giao dịch phổ biến ở mức 56,2 – 56,8 triệu đồng/lượng. Tính chung cả tuần, giá vàng SJC giảm chưa tới 500.000 đồng/lượng, trong khi giá kim loại quý trên thị trường thế giới giảm tới trên 3,3 triệu đồng/lượng.

Do giá vàng thế giới rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua thì giá vàng trong nước lại có mức điều chỉnh không tương xứng khiến giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới lên kỷ lục 7,6 triệu đồng/lượng.

Giá đồng bạc xanh tăng mạnh đã khiến kim loại quý trở nên kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Như vậy, sau hơn hai tháng liên tục lao dốc, đồng USD đã bật tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng qua và dấy lên kỳ vọng rằng xu hướng bán ròng USD đã chính thức kết thúc và sẽ còn tăng cao nữa ngay khi Cục dự trữ liên bang (FED) phát đi tín hiệu sẽ sớm bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Theo phân tích của Công ty chứng khoán MBS cho biết: Ngân hàng Trung ương Mỹ tuyên bố sẽ tăng lãi suất USD trong năm 2023 giữa bối cảnh lạm phát gia tăng thì chỉ số USD-Index đo sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ các tiền tệ lớn khác đã tăng 2 phiên liên tiếp với biên độ tăng mạnh nhất trong 15 tháng qua và hiện đã chạm ngưỡng cao nhất kể từ giữa tháng Tư đến nay.

Bên cạnh đó, Goldman Sachs và Deutsche Bank cũng đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư dừng việc đặt cược vào đà giảm giá của USD so với EUR. 

Giá đôla Mỹ tăng sẽ tạo áp lực lên bảng cân đối tài sản của các công ty đa quốc gia Mỹ, làm giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp này khi chuyển đổi ngoại tệ về USD.

Sự mạnh lên của đồng bạc xanh cũng có thể giúp kìm hãm đà tăng giá hàng hóa hiện nay, khi nhiều nguyên vật liệu thô được định giá bằng đô la Mỹ và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có ít khả năng thanh toán hơn khi USD tăng giá.

Giá vàng chìm trong sắc đỏ
Giá vàng chìm trong sắc đỏ
(PLO)- Phiên giao dịch đầu tuần (ngày 7-6) giá vàng trên cả thị trường thế giới và trong nước đều chìm trong sắc đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm