Giá vàng nhảy múa loạn xạ, USD tiếp tục đi xuống

Đầu giờ chiều nay, ngày 18-12 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 1.882 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng, giá vàng thế giới hiện tương đương khoảng 52,69 triệu đồng/lượng.

So với phiên giao dịch của một ngày trước, giá kim loại quý có giảm nhẹ nhưng so với phiên giao dịch hồi đầu tuần này thì mỗi lượng vàng đã bật tăng khoảng 1,7 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong vòng một tháng qua.

Bất chấp giá vàng liên tục đi lên nhưng quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust vẫn bán ròng. Kể từ ngày 23-11 tới nay, quỹ này chỉ bán mà không mua vào thêm một miếng vàng nào. Có những phiên, SPDR Gold Trust bán một mạch 13,42 tấn vàng và hiện nắm giữ 1.167,82 tấn, mức thấp nhất trong vòng gần 3 tháng qua.

Một gói cứu trợ tài chính bổ sung trị giá 900 tỉ USD của Mỹ đang đè nặng lên đồng USD do có nhiều tiền hơn được bơm vào nền kinh tế. Các nhà lập pháp đã tìm cách đưa ra dự luật viện trợ COVID-19 trị giá 900 tỉ USD với thời hạn cuối cùng vào thứ Sáu để ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa, đẩy giá vàng lên và đưa đồng USD xuống đáy.

Vàng thỏi được coi là hàng rào chống lạm phát, đã tăng hơn 24% cho đến nay trong năm 2020 trong bối cảnh nhiều gói tài chính kích thích kinh tế với quy mô lớn chưa từng ở nhiều nước trên thế giới vẫn tiếp tục tung ra. Điều này làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi của nền kinh tế thế giới trong tương lai gần.

Số lượng người Mỹ lần đầu tiên nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp đã bất ngờ tăng vào tuần trước khi việc nhiễm COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Thêm vào đó, ngân hàng Trung ương Anh giữ nguyên chương trình kích thích kinh tế của mình khi chờ đợi kết quả của các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại giữa Anh với Liên minh châu Âu.

Trái chiều với giá vàng thế giới giảm nhẹ so với phiên hôm qua, tại thị trường vàng trong nước lại diễn biến khá bất ngờ, có nơi giữ nguyên giá niêm yết so với giá đóng cửa chiều qua. Trong khi đó, một số tổ chức kinh doanh vàng lớn lại điều chỉnh tăng, giảm loạn xạ.

Cụ thể, giá vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn giữ nguyên, không thay đổi so với giá chốt phiên chiều qua. Trong khi đó tại công ty kinh vàng Mi Hồng lại điều chỉnh giảm 70.000 đồng/lượng ở chiều bán và tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua, niêm yết giá giao dịch ở mức 55,2 – 55,45 triệu đồng/lượng.

Tại ngân hàng Maritime tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều, niêm yết ở mức 54,5 – 55,8 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa chiều mua – bán rộng lên tới 1,3 triệu đồng/lượng.

Thậm chí tại công ty kinh doanh vàng Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng giá mua vào thêm 240.000 đồng/lượng và ở chiều bán ra tăng 140.000 đồng/lượng, hiện giao dịch giá vàng miếng SJC ở ngưỡng 55,16 – 55,52 triệu đồng/lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm