Giá vàng lên đỉnh mới, hướng đến mốc 50 triệu/lượng?

Một cách chính xác hơn, giá vàng đạt mốc cao nhất là 1.504,76 USD, trước khi rớt nhẹ là còn 1.503,29 USD.

Giới phân tích cho rằng giá vàng có động lực mạnh mẽ để tăng giá. Đầu tiên đó là những lo ngại suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang ngày càng leo thang. Dữ liệu kinh tế gần đây cũng cho thấy điều này.

Số liệu báo cáo tăng trưởng kinh tế của nước Đức vừa qua cho thấy đã có dấu hiệu giảm tốc. Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang vật lộn với khó khăn.

Song song đó, các chỉ số chứng khoán Mỹ quay đầu lao dốc trong những phiên giao dịch gần đây. Lợi suất trái phiếu chính phủ trên toàn thế giới giảm sau đợt cắt giảm lãi suất của ba ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, như Mỹ, Trung Quốc và EU. Điều này khiến các nhà đầu tư đang lo ngại về sự chậm tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Bà Ira Epstein, Chiến lược gia của Quỹ đầu tư Linn & Associates (Mỹ), cho biết tâm trạng chung của nhà đầu tư trên thế giới là có quá nhiều nỗi sợ từ thế giới bên ngoài. Một khi nhận thấy sự bất ổn kinh tế lẫn chính trị, các nhà đầu tư đã quay lại với vàng tìm nơi trú ngụ an toàn. Giá vàng tăng một phần từ sự ảnh hưởng của lợi suất trái phiếu. Và một khi lợi suất này bị giảm thì vàng trở nên lôi cuốn hơn.

So với cách đây một tháng, giá vàng đã tăng gần 8% còn so với cách đây một năm thì kim loại quý này tăng tới hơn 24%. Theo dự báo của giới phân tích, giá vàng thế giới có thể tăng lên mốc 1.700 USD/ ounce, tương đương gần 48 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng đẩy giá vàng tại thị trường Việt Nam tăng theo. Sáng này, giá vàng SJC tăng thêm khoảng 400.000-500.000 đồng mỗi lượng so với ngày hôm qua, hiện mua vào-bán ra dao động quanh ngưỡng 41,5-42,3 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, lo ngại về nhu cầu tăng trưởng chậm lại và nguồn cung dồi dào đang gây sức ép lên giá dầu. Giá dầu thô của Mỹ gần đây đã giảm 4,5% xuống còn 51,20 USD/thùng, vì hôm thứ Tư (7-8) cho thấy rằng các kho dự trữ bất ngờ tăng vào tuần trước.

Dầu thô Brent, chuẩn mực toàn cầu, đã giảm 2,4% xuống còn 57,55 USD/thùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm