Giá vàng có thể tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng?

Theo báo cáo kinh tế Việt Nam quý III do Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR) vừa công bố, dự đoán trong những tháng cuối năm giá vàng trong nước sẽ vẫn ở mức cao do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa đi đến hồi kết, các nhà đầu tư thoái lui khỏi các tài sản có nhiều rủi ro…

Theo dõi diễn biến giá vàng trong thời gian qua, chuyên gia tài chính ngân hàng Bùi Quang Tín nhận định giá vàng thế giới đã tăng trở lại trong tháng 10. Mức tăng lần lượt ở mức 2,63% và 2,84% đối với giá vàng giao ngay và kỳ hạn.

Đà tăng của giá vàng trong thời gian gần đây tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu phòng ngừa rủi ro của giới đầu tư trước những rủi ro, bất ổn liên quan đến kinh tế, thương mại và chính trị của các nước lớn, các khối nước trên toàn cầu. Ngoài ra, dòng dữ liệu xấu về kinh tế Mỹ gây áp lực giảm lên chứng khoán Phố Wall theo xu hướng giảm giá của đồng USD đã hỗ trợ giá vàng. 

Dự báo thị trường tài chính Việt Nam trong năm 2020, ông Bùi Quang Tín nhận định: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã cắt giảm lãi suất cho vay ngay trong đêm, xuống mức mục tiêu từ 1,75%-2% trong tháng 9 vừa qua. ECB cũng cắt giảm lãi suất tiền gửi của mình xuống mức thấp kỷ lục (-0,5%) và đưa ra một chương trình mua trái phiếu lớn trong cùng tháng. Ngân hàng Nhật Bản có thể sẽ tiếp tục nới lỏng lãi suất trong thời gian tới.

Trong điều kiện đó, vàng tiếp tục là một loại tiền tệ thay thế hoàn hảo do tính ổn định và việc sử hữu loại tiền tệ này không gây mất mát bất cứ thứ gì. Đặc biệt là khi so sánh với việc gửi tiền nhưng gặp phải lãi suất âm tại nhiều quốc gia trên thế giới.

"Giá vàng có thể tăng khoảng 30%, lên mức 2.000 USD/ounce vào năm tới. Cứ giả thiết tỉ giá sang năm vẫn giữ nguyên là 23.265 VND/USD thì với mức giá 2.000 USD/ounce, tương đương giá kim loại quý đội lên tới 56 triệu đồng/lượng" - ông Tín dự báo.

Hiện giá vàng giao dịch đang ở mức khoảng 1.500 USD/ounce.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm