Giá vàng bất ngờ tăng sốc lên mức cao nhất 2 tháng

Đêm qua, ngày 27-8 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đã tăng sốc ngay sau bài phát biểu của ông Jerome Powell tại Hội nghị kinh tế ở Jackson Hole được công bố. Trước đó, nhiều người đã mong chờ một tuyên bố giảm dần qui mô thu mua tài sản của FED nhưng thực tế lại không hề có một tuyên bố dứt khoát nào tại Jackson Hole.

Theo đó, tại cuộc họp chính sách đêm qua, ông Powell bày tỏ quan điểm thận trọng hơn các quan chức của FED khác khi nói rằng ngân hàng trung ương có thể bắt đầu giảm 120 tỷ USD mỗi tháng để mua trái phiếu hàng tháng trong năm nay.

"Tại cuộc họp tháng 7 gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), tôi cũng như hầu hết những người tham gia đều cho rằng nếu nền kinh tế tăng trưởng đúng như dự đoán, thì có thể bắt đầu tính đến giảm tốc độ mua tài sản trong năm nay", ông Powell nói.

Còn nhớ, tại cuộc họp vào tháng 7, FED thông báo vẫn tiếp tục chương trình mua tài sản ít nhất là 120 tỷ USD mỗi tháng để hỗ trợ nền kinh tế. Đồng thời FOMC, cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng khẳng định vẫn tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức gần 0% - 0,25% như hiện nay.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures nói với Kitco News rằng thị trường vàng tỏ ra hào hứng với nhận định của Powell. Ngay lập thức, giá vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex tăng hơn 25 USD/ounce trong ngày và chốt phiên giao dịch cuối tuần ở mức 1.820,70 USD/ounce.

Cholly lưu ý rằng: “Biến động giá đồng đô la trong tuần tới sẽ cho các nhà đầu tư biết liệu những bình luận của Powell có đủ để đưa vàng bật ra khỏi vùng giá 1.780- 1.810/ounce - biên độ mà kim loại quý đã bị mắc kẹt trong suốt nhiều ngày gần đây hay không.

Ngay cả khi giá vàng có thể bứt phá vượt ngưỡng 1.820 – 1.825 USD/ounce, tôi tin rằng vẫn có nguy cơ giá vàng rơi trở lại vùng 1.750 - 1.720 USD/ounce, thậm chí có thể lao dốc xuống mức thấp là 1.678 USD/ounce”.

Như vậy, theo quan điểm của Cholly, dự báo về xu hướng của giá vàng thế giới vẫn chưa có gì chắc chắn. Có thể kim loại quý trên thị trường thế giới có thể bật lên khoảng 50,3 triệu đồng/lượng nhưng cũng có thể bị bán tháo và rơi xuống mức 46,3 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.817 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 2 tháng qua. Qui đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng thương mại, giá vàng thế giới tương đương khoảng 50,1 triệu đồng/lượng. So với hôm qua, giá vàng thế giới tăng gần 25 USD/ounce, tương đương tăng gần 700.000 đồng/lượng.

Trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh, thì giá vàng trong nước chỉ tăng 100.000 đồng/lượng. Biên độ tăng không tương xứng khiến chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới được rút ngắn đáng kể, hiện còn 7,3 triệu đồng/lượng, so với hôm qua vênh nhau tới 7,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC cuối tuần được các doanh nghiệp niêm yết phổ biến ở mức 56 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 57,1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số USD-Index đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền mạnh khác dần lao dốc từ vùng 93,17 điểm xuống trong ngày hôm qua xuống 92,68 điểm vào lúc 11h sáng nay.

Tính chung từ đầu tháng 8 tới nay, Quỹ đầu tư tín thác vàng SPDR Gold Trust, lớn nhất thế giới đang có chuỗi phiên bán ròng lâu nhất kể từ tháng 3 tới nay. Hiện quỹ này đã bán 29,74 tấn vàng và không mua vào một miếng nào trong tháng này. Số lượng vàng dữ trữ của quỹ này đang là 1.001,72 tấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm