Giá USD sẽ ra sao trước tuyên bố bất ngờ của ông Trump?

Theo thống kê của Tổng cục hải Quan, tỉ giá USD/VND đã có dấu hiệu nhích lên. Nếu như đầu tháng 4, tỉ giá mua USD/VND là 23.150 đồng thì đến ngày 6-5, tỉ giá mua vào đã là 23.210 đồng.

Bộ phận phân tích và tư vấn khách hàng cá nhân thuộc Công ty chứng khoán SSI cho rằng, đồng USD mạnh lên do  tăng trưởng GDP quý 1-2019 của Mỹ vượt xa dự báo, lên mức 3,2%.

Mặt khác, diễn biến quốc tế cùng với sự thu hẹp đột ngột chênh lệch lãi suất VND và USD trên liên ngân hàng đã tác động mạnh đến tâm lý thị trường khiến tỉ giá USD/VND bật tăng trên cả ngân hàng và thị trường tự do.

Khi mà các bên đều đang lạc quan về triển vọng một thỏa thuận Mỹ - Trung vào cuối tháng 5 thì hôm nay (6-5), Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10-5 và dự kiến sẽ sớm áp thuế 25% lên 325 tỉ USD hàng hóa khác. Đồng Nhân dân tệ (CNY) lập tức mất giá 0,8% so với USD, hiện ở mức 6,787 CNY/USD. CNY của Trung Quốc là một trong 8 đồng tiền trong giỏ tính tỉ giá trung tâm của Việt Nam.

Nhóm phân tích cho rằng, áp lực đối với tỉ giá USD/VND đã gia tăng đáng kể so với giai đoạn quý 1-2019, bao gồm: áp lực từ diễn biến quốc tế, nguồn cung USD đã giảm bớt sau khi có khoảng 8 tỉ USD hút về dự trữ ngoại hối (tính từ đầu năm) và cán cân thương mại bớt thuận lợi.

Vì thế, nhiều khả năng USD/VND sẽ giao dịch ở mặt bằng mới, dao động quanh mức 23.300 đồng.

SSI cũng cho rằng, dù áp lực tỉ giá có gia tăng, nhưng vẫn có những cơ sở để Việt Nam sẽ được kiểm soát tốt tỉ giá USD/VND như: kinh nghiệm điều hành của Chính phủ và NHNN; dự trữ ngoại hối gia tăng đáng kể đã củng cố nguồn lực để NHNN bình ổn thị trường nếu có biến động mạnh; triển vọng gia tăng nguồn vốn FII từ những thương vụ bán vốn lớn và Trung Quốc sẽ phải có biện pháp kiểm soát đồng nội tệ.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm