Ghế ngồi máy bay giá rẻ sẽ như… yên ngựa

Hãng thiết kế nội thất máy bay Aviointeriors của Ý đã đưa ra ý tưởng thiết kế mới nhằm giúp các chuyến bay trong tương lai trở nên rẻ hơn, nhưng hầu như hành khách phải đứng trong suốt chuyến bay.

Thiết kế ghế ngồi trên máy bay của hãng có tên Skyrider 2.0 được giới thiệu tại Triển lãm nội thất hàng không năm ngoái tại Hamburg, Đức và đang được một số hãng hàng không giá rẻ quan tâm.

Đại diện của Aviointeriors nói với Business Insider rằng ghế Skyrider 2.0 được thiết kế thẳng đứng nhằm tiết giảm khoảng cách giữa hai hàng ghế (pitch) giúp máy bay có thể tăng thêm 20% lượng ghế. Do làm bằng vật liệu siêu nhẹ giảm trọng lượng ghế hơn 50% so với ghế trên hạng phổ thông, hãng bay sẽ tiết kiệm được nhiều nhiên liệu và chi phí bảo trì.

Dù nhà sản xuất Aviointeriors lạc quan về tương lai của thiết kế Skyrider 2.0, phần lớn khách tham gia triển lãm năm ngoái không tỏ ra thích thú lắm. Phóng viên JT Genter của trang The Points Guy nói rằng “ngồi thẳng trên cái ghế như yên ngựa trong 10 phút cũng không tệ lắm”, nhưng Genter cũng cho rằng với chiều cao hơn 1,8m thì anh cảm thấy tù túng khi chân cứ chạm ghế trước.

Riêng đại diện của Aviointeriors nói mẫu thiết kế cuối cùng sẽ được điều chỉnh để thích hợp các tiêu chuẩn quan trọng nhất và “chuyến bay dưới 90 phút thì vẫn thoải mái”.

Theo trang Stuff, hãng bay giá rẻ Ryanair của Ireland ở châu Âu đã đưa ra ý tưởng “ghế ngồi thẳng đứng” trong năm 2010. Ai đã từng bay hãng này thì cũng biết ngay cả giấy vệ sinh họ cũng tính tiền. Còn hãng giá rẻ VivaColombia ở châu Mỹ đã thử nghiên cứu xem hành khách có thể bay trên những chuyến bay mà họ phải đứng thẳng như đi xe buýt hay xe điện ngầm hay không.

Khi tôi đặt câu hỏi “các hãng giá rẻ Việt Nam sẽ sử dụng ghế Skyrider” với một hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam thì câu trả lời là “không” vào thời điểm này. Nhưng bạn có để ý rằng trên các chuyến bay của các hãng giá rẻ gần đây, bạn đã không thể điều chỉnh ghế ngả về phía sau một chút, dù rằng độ nghiêng này rất ít so với hàng không truyền thống như Vietnam Airlines.

Vị đại diện này nói các máy bay cũ A320 đã được điều chỉnh, còn máy bay đặt mới hay dòng mới A320neo hay A321 đều đặt với Airbus là “ghế không ngả được về sau”.

Ghế ngồi thẳng đứng Skyrider 2.0 giống như… yên ngựa! (Ảnh: BI)

So sánh giữa Skyrider và ghế ngồi hạng phổ thông hiện nay (Ảnh: BI)

Mặt trước của ghế Skyrider (Ảnh: BI)

Mặt sau của ghề Skyrider (Ảnh: BI)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm