Gần 117 tấn vàng đã được 'cá mập' đẩy ra thị trường

Chỉ sau một đêm, giá vàng thế giới bất ngờ tăng khoảng hơn 1,1 triệu đồng/lượng, kéo theo thị trường vàng trong nước cũng bật tăng mạnh với biên độ tăng khoảng nửa triệu đồng/lượng.

Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc đầu giờ chiều ngày 8-12 (theo giờ Việt Nam) tăng khoảng 40 USD/ounceso so với thời điểm giá thấp nhất trong phiên ngày 7-12, lên 1.867USD/ounce.

Quy đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng, giá vàng thế giới hiện tương đương khoảng 52,2 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 1,1 triệu đồng/lượng so với một ngày trước.

Giữa bối cảnh đó, SPDR Gold Trust vẫn tiếp tục bán ròng. Tính từ ngày 1-10 đến nay, quỹ này đã bán ra thị trường 116,84 tấn, hạ số lượng vàng nắm giữ tại thời điểm này chỉ còn 1.179,78 tấn, thấp nhất trong gần 2 tháng qua.

Vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại nhiều nước trên thế giới vẫn không ngừng tăng. Bên cạnh đó, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với đồng tiền tệ mạnh khác tiếp tục suy yếu và hiện đã chạm đáy gần 3 năm qua, điều này cũng thúc đẩy giá vàng đi lên.

Thêm vào đó, thoả thuận về việc tung ra gói kích cầu trị giá 908 tỉ USD Mỹ đang phát đi những tín hiệu khả quan. Ngoài ra, Chính phủ Nhật cũng vừa công bố một gói kích cầu trị giá 708 tỉ USD để hỗ trợ nền kinh tế chống chọi với đại dịch. Do lo ngại tiền được bơm mạnh vào hệ thống tài chính có thể gây lạm phát cũng khiến nhà đầu tư quay trở lại với vàng như là kênh trú ẩn an toàn.

Cùng với đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC cũng đảo chiều tăng mạnh. Tuy nhiên, vàng nữ trang bám sát thị trường thế giới hơn với biên độ tăng lên đến 600.000 đồng/lượng, trong khi vàng miếng chỉ tăng khoảng 350.000 – 450.000 đồng/lượng.

Lúc 3 giờ chiều nay (8-12), giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở cả 4 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội ở mức giá 55– 55,5 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng lần lượt 500.000 đồng/lượng và 400.000 đồng/lượng ở chiều bán so với mở phiên sáng qua.

Trong khi đó, vàng nữ trang 24K, vàng nhẫn trơn PNJ niêm yết ở mức 54,1 – 54,6 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên chiều qua. 

Do đà tăng của giá vàng trong nước thấp hơn so với giá vàng thế giới đã khiến khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới được thu hẹp đáng kể.

Thay vì biên độ giãn cách lên đến trên 4 triệu đồng/lượng trong vài ngày trước thì hiện độ vênh giữa vàng nội và vàng ngoại còn khoảng 3,2 triệu đồng/lượng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm