Dòng tiền tươi khủng đang chờ chảy vào chứng khoán

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Số liệu trên được FiinPro đưa trong báo cáo thị trường chứng khoán công bố hôm qua. Theo đó, mặt bằng lãi suất thấp trong 5 năm qua tại Việt Nam và bối cảnh chung trên thế giới đã hỗ trợ rất nhiều cho dòng tiền vào kênh chứng khoán. Điều này đã thể hiện ở số tài khoản chứng khoán mở mới, thanh khoản thị trường gia tăng và số dư tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán.

Số liệu của FiinPro cũng chỉ ra rằng, số dư tiền mặt của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán đạt 70.000 tỉ đồng tại thời điểm cuối tháng 6, tăng 24,2% so với cuối tháng 3. Tính đến cuối tháng 8, số dư này được một số bên tính toán ước đạt 90.000 tỉ đồng. Dòng tiền này được cho là đang chờ đợi một cơ hội lớn để gia nhập thị trường.

Trong môi trường lãi suất thấp, nguồn tiền vào chứng khoán cũng đến từ hoạt động cho vay margin của các công ty chứng khoán được phản ánh trên báo cáo tài chính cũng như các giao dịch cho vay cầm cố bằng cổ phiếu đã và đang diễn ra trong thời gian gần đây.

Theo số liệu thống kê của FiinPro, dư nợ cho vay margin đạt trên 126.300 tỉ đồng vào cuối quý 2/2021. Còn số liệu cập nhật đến đầu tháng 9 do Công ty Chứng khoán AIS công bố cho thấy, dư nợ margin trên toàn thị trường duy trì khoảng 122.300 tỉ đồng (tương đương khoảng 5,2 tỉ USD), chiếm khoảng 1,97% giá trị vốn hóa toàn thị trường.

Các chuyên gia tại FiinPro cho rằng: Dư nợ hiện chỉ chiếm phần nhỏ so với thanh khoản hiện nay, nhưng xu hướng tăng dần đều kể từ quý 2/2020 đã khẳng định tâm lý ổn định và sự tự tin của chính các “nhà cái” đối với triển vọng của thị trường.

Theo ước tính của FiinPro, tổng số vốn tự có dự kiến tăng thêm của các công ty chứng khoán là 18.800 tỉ đồng trong năm 2021, riêng từ đầu năm đến nay đã hoàn thành tăng vốn gần 12.000 tỉ đồng. Điều này sẽ cho phép các công ty chứng khoán tăng trần vốn vay, thêm tối đa là 24.000 tỉ đồng để phục vụ hoạt động cho vay margin, giúp tăng lợi nhuận đột biến.

“Trên thị trường hiện có khoảng 76 công ty chứng khoán với tổng vốn chủ sở hữu là 112.700 tỉ đồng. Dư nợ cho vay ký quỹ hiện bằng 1,1 lần vốn chủ sở hữu toàn ngành. Theo quy định của Ủy ban chứng khoán Nhà nước, thì các công ty chứng khoán không được cho vay quá 200% vốn chủ sở hữu và dưới mức này thì vẫn là mức an toàn”, các chuyên gia phân tích thị trường của AIS nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm