Dồn dập nguồn vốn giá rẻ cho doanh nghiệp SME

Mới đây nhất, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết đang tích cực triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỉ đồng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,50%/năm với khoản vay ngắn hạn và từ 8,0%/năm với khoản vay trung dài hạn.

Đối tượng khách hàng tham gia gói tín dụng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu vay vốn ngắn và trung dài hạn phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh sản phẩm dịch vụ dược phẩm, y tế; sản xuất kinh doanh hóa chất; sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống; thiết bị điện, điện tử, điện lạnh; đầu tư, nâng cấp, mở rộng nhà xưởng, đầu tư xây dựng bệnh viện, trường học….

Ngoài gói tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng SME, MB còn chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực vận tải, du lịch, nhà hàng - ăn uống, các doanh nghiệp có thị trường xuất nhập khẩu chủ yếu là Trung Quốc đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Corona… trên cơ sở đó đánh giá dòng tiền, lên phương án cấu trúc giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động kinh doanh, nhanh chóng vượt qua khủng hoảng.

Một đối tượng dễ bị tổn thương nhất là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) khởi nghiệp sáng tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị đáp ứng quy định tại Điều 6 Nghị định số 39 của Chính phủ, cũng vừa được Ngân hàng SHB dành mức lãi suất cho vay rất hấp dẫn.

Theo đó, các doanh nghiệp đủ điều kiện theo hợp đồng khung cho vay gián tiếp giữa Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) và Ngân hàng SHB sẽ được hưởng mức lãi suất cho vay ngắn hạn là 4,16%/năm, trung và dài hạn là 6,0%/năm. Đáng chú ý là mức lãi suất này sẽ không thay đổi trong suốt thời hạn vay vốn.

Hạn mức cho vay đối với mỗi dự án, phương án sản xuất kinh doanh tối đa không quá 80% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương án sản xuất kinh doanh. Thời hạn cho vay được xác định phù hợp với khả năng thu hồi vốn, khả năng trả nợ của doanh nghiệp và điều kiện cụ thể của từng dự án, phương án sản xuất kinh doanh nhưng tối đa không quá bảy năm. Thời gian ân hạn cho một dự án (vay vốn trung và dài hạn) tối đa là hai năm. Doanh nghiệp được quyền trả nợ trước hạn mà không phải chịu bất cứ một khoản tiền hay phí trả nợ trước hạn.

Trước đó, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) công bố ngân sách 4.000 tỉ đồng triển khai chương trình nguồn vốn chi phí thấp, ưu đãi lãi suất cho vay dành cho DN vay vốn, nhằm giúp tháo gỡ khó khăn về vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng Vietcombank cung cam kết hỗ trợ các khách hàng kinh doanh thuộc những lĩnh vực vận tải, dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, xuất nhập khẩu, nhất là các khách hàng nhập khẩu nguyên liệu sản xuất ngành da giày, dệt may… từ Trung Quốc. Những hợp đồng tín dụng hiện hữu vay bằng VND, đủ điều kiện sẽ được nhà băng này giảm 1%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, còn khoản vay trung dài hạn 1,5%/năm. Đối với khoản vay USD, lãi suất cho vay đối với ngắn hạn được giảm là 0,5%/năm, còn khoản vay trung và dài hạn giảm 0,75%/năm. Riêng các hợp đồng vay mới, Vietcombank sẽ giảm 1%/năm bằng đồng Việt Nam và 0,5%/năm bằng USD. Dự kiến quy mô dư nợ tín dụng được hạ lãi suất với các khách hàng hiện hữu khoảng 30.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm