Diễn biến bất ngờ về lãi suất tiền gửi tiết kiệm, cho vay

Theo đó, chính sách điều chỉnh giảm trần lãi suất cho vay và trần lãi suất tiền gửi của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức có hiệu lực từ sáng nay.

Trong văn bản của NHNN, cơ quan này cho biết thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phấn đấu giảm lãi suất cho vay, trên cơ sở diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối, NHNN ban hành các văn bản điều chỉnh giảm lãi suất có hiệu lực kể từ hôm nay, ngày 19-11.

Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới một tháng giảm từ 1,0%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ một tháng đến dưới sáu tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ một tháng đến dưới sáu tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ sáu tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung cầu vốn thị trường.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 7,5%/năm xuống 7,0%/năm.

Trước đó, Vietcombank đã trở thành ngân hàng đầu tiên trong nhóm "big 4" điều chỉnh giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp trên tất cả lĩnh vực. Đáng chú ý, dù quyết định điều chỉnh giảm lãi suất cho vay này có hiệu lực từ hôm qua nhưng tất cả doanh nghiệp nào đã ký hợp đồng vay vốn tại Vietcombank kể từ ngày 1-11-2019 thì đều được hưởng chính sách hấp dẫn này.

Trong một diễn biến khác thì một số ngân hàng thương mại lớn nhỏ đều tạm ngưng cuộc đua tăng lãi suất huy động và điều chỉnh giảm lãi suất huy động ở một số kỳ hạn. 

Ví dụ, Vietcombank giảm 0,2%/năm với khoản tiền gửi kỳ hạn 1-9 tháng. VietinBank giảm 0,25%/năm với các kỳ hạn từ dưới một tháng đến trên 36 tháng. Ngay cả lãi suất cao nhất đối với kỳ hạn 12 và 36 tháng cũng được ngân hàng này giảm 0,2%/năm so với trước, xuống 6,8%/năm. BIDV giảm 0,2%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn một và hai tháng.

MB cũng giảm nhẹ lãi suất 0,1 điểm phần trăm ở hầu hết kỳ hạn từ ngắn đến trung, dài hạn. Đầu tháng 11 này, một số ngân hàng như VPBank, Eximbank, VietCapital Bank... cũng đã có động thái giảm nhẹ lãi suất huy động 0,1-0,2 điểm phần trăm. 

Có thể nói thông tin giảm lãi suất huy động của đồng loạt nhiều ngân hàng cho thấy các ngân hàng đang dần tiết giảm chi phí đầu vào. Nhờ đó, trong thời gian tới, hy vọng sẽ có thêm nhiều ngân hàng công bố điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa cuối năm giảm bớt gánh nặng lãi suất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm