Đại gia tôm nói về cáo buộc né thuế chống bán giá ở Mỹ

Ngày 5-6, Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (mã chứng khoán MPC) nhận được thông tin về việc ông Darin LaHood, Nghị sĩ Hoa Kỳ đã gửi thư yêu cầu Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) tiến hành điều tra việc lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với MPC.

Yêu cầu này được đưa ra dựa trên thông tin từ một thư điện tử gửi đến Nghị sĩ LaHood, cáo buộc MPC có khả năng đã nhập khẩu tôm đông lạnh từ Ấn Độ, chế biến ở mức tối thiểu và xuất sang thị trường Hoa Kỳ với xuất xứ tôm Việt Nam.

Lên tiếng, MPC cho biết vẫn chưa chính thức nhận được bất kỳ thông tin hay yêu cầu gì từ CBP cũng như bất kỳ cơ quan nào của Chính phủ Hoa Kỳ liên quan đến cáo buộc và yêu cầu nói trên. Hiện, hoạt động xuất khẩu tôm vào Mỹ của Tập đoàn vẫn tiến hành thông quan bình thường.

Theo như tư vấn từ Luật sư của MPC, sau khi CBP nhận được các yêu cầu, cáo buộc từ các bên liên quan hoặc một cơ quan Nhà nước khác, theo quy định tại Đạo luật về Bảo vệ và Thi hành năm 2015 của Hoa Kỳ, CBP sẽ có 95 ngày để cân nhắc các thông tin liên quan đến cáo buộc trước khi tiến hành khởi xướng điều tra.

“Bức thư nói trên của Nghị sĩ LaHood chỉ đơn giản là một yêu cầu dựa trên cáo buộc từ một phía, chưa có bằng chứng và cũng không phải là một quyết định, kết luận của cơ quan Nhà nước về vấn đề này”, doanh nghiệp cho biết.

Chiều ngược lại, MPC không phủ nhận việc có nhập khẩu tôm từ Ấn Độ với tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng nguyên liệu nhằm bổ sung nguyên liệu chế biến, nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt tôm nguyên liệu tại Việt Nam. Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Minh Phú cho biết, doanh nghiệp nhập khẩu từ Ấn Độ tầm năm 2004-2006, và hiện nay để ổn định thu nhập cũng như công việc cho người lao động, trong khi lượng thu hoạch tôm có tính mùa vụ và phụ thuộc vào thời tiết, các yếu tố tự nhiên khác… MPC vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu tôm từ Ấn Độ.

Thống kê sơ bộ tính đến hiện tại của Tập đoàn, lượng tôm nhập khẩu từ Ấn Độ chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ (khoảng 10%) trong tổng lượng tôm nhập đầu vào của MPC.

Đại diện luật sư cho doanh nghiệp cũng nhấn mạnh, tôm nhập từ Ấn Độ là tôm nguyên liệu, và thành phẩm chỉ sản xuất ở Việt Nam. Trong đó, tôm nguyên liệu từ Ấn Độ thì thành phẩm chỉ xuất đi nước khác, không qua Mỹ; mà nếu có qua Mỹ thì tỷ trọng chuyển đổi xuất xứ ở Việt Nam cũng đủ để không bị cáo buộc.

Mặt khác, về thị trường xuất khẩu doanh nghiệp cho biết đang từng bước đa dạng hoá, giảm dần sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ. Ví dụ quý đầu năm 2019, lượng tôm xuất khẩu sang Hoa Kỳ của MPC chỉ đạt khoảng 33% trên tổng lượng xuất khẩu, giảm so với tỷ trọng trên 41% của năm 2015.

“Sự suy giảm này chứng tỏ dù năm 2016, MPC đã được bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá nhưng doanh nghiệp không hề đẩy mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ, mà vẫn tiếp tục đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đặc biệt thị trường châu Âu và các nước lân cận”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm