Cung ứng vốn vay để giải cứu lúa, gạo tồn ứ tại miền Tây

Thời gian qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực, gây ách tắc và làm đứt gẫy chuỗi cung ứng sản xuất, phân phối, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu thóc, gạo, đặc biệt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Chính vì vậy, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động cân đối, đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn và mở rộng thêm hạn mức tín dụng đã cấp cho thương nhân, doanh nghiệp (DN).

Việc này nhằm giúp các DN có nguồn vốn thu mua tạm trữ thóc, gạo và nâng diện tích, chất lượng kho chứa, bảo quản, chế biến thóc, gạo, góp phần giảm thiểu tình trạng ách tắc trong lưu thông, tồn ứ thóc, gạo tại ĐBSCL.

Trong đó, các ngân hàng cần đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay; đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng phù hợp.

Chủ động làm việc trực tiếp với các thương nhân, DN để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, thương nhân tiếp cận vốn phục vụ thu mua tạm trữ thóc, gạo. Tuy nhiên, việc cho vay đảm bảo các nguyên tắc tín dụng hiện hành, quản lý được dòng tiền và thu hồi nợ.

Đồng thời, các ngân hàng cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng, trong đó có các thương nhân, DN, người sản xuất, kinh doanh thóc, gạo bị ảnh hưởng bởi COVID-19 như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi, phí, cho vay mới khôi phục sản xuất, kinh doanh…

Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL cần bám sát diễn biến, tình hình thị trường và việc cho vay thu mua tạm trữ thóc, gạo của các ngân hàng thương mại trên địa bàn để kịp thời báo cáo UBND tỉnh, thành phố, Thống đốc NHNN các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm