Có ngân hàng chi gần 1.200 tỉ cho nhắn tin trong hơn ba năm

Chiều 20-7, Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục gửi văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng để đáp ứng yêu cầu các tổ chức ngân hàng - tài chính trong điều kiện hiện nay.

Đây là lần thứ ba trong ba tháng trở lại đây, Hiệp hội Ngân hàng có văn bản kiến nghị cùng một nội dung trên nhưng đến nay cơ quan này vẫn chưa nhận được kết quả xử lý của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các doanh nghiệp viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng. 

Theo Hiệp hội Ngân hàng, chi phí cấu thành của dịch vụ viễn thông trong các nghiệp vụ chính của ngân hàng gồm: Xác minh khách hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng phải gửi cho khách hàng ít nhất là hai tin nhắn (SMS), giao dịch thanh toán, giao dịch rút tiền, gửi cảnh báo giao dịch bất thường…

cuoc-phi-tin-nhan-qua-cao

Giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp ba lần so với tin nhắn thông thường

Trong cơ cấu phí thu từ khách hàng, phí SMS banking được ngân hàng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (từ 5.500 - 8.800 đồng/tháng, một vài ngân hàng thu 11.000 đồng/tháng). Thực tế là nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến. Miễn phí đối với phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền, phí SMS banking, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM...

Trong khi đó, mỗi giao dịch chuyển tiền, thanh toán đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng. Thực tế một ngân hàng miễn phí cho khách hàng đang phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640 đồng/giao dịch thanh toán.

Bình quân mỗi khách hàng có từ 15 – 20 giao dịch/tháng, tương đương 25 – 30 tin nhắn/tháng, ước khoảng 20.000 – 25.000 đồng/tháng. Trong khi giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp ba lần so với tin nhắn thông thường. Hằng tháng, một ngân hàng qui mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn/tháng phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 - 9 tỉ đồng/tháng.

Đại diện ngân hàng BIDV cho biết, sản lượng SMS tăng qua các năm: Trong năm 2017 có 365,58 triệu tin, thì đến 2018 là 473,62 triệu tin, năm 2019 là 635,48 triệu tin và chỉ trong 5 tháng đầu năm 2020 đã có 320,38 triệu tin nhắn. 

Tổng sản lượng 3 năm và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1.900 triệu tin, chi phí khoảng gần 1.200 tỉ đồng. "Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỉ đồng" - đại diện BIDV nhấn mạnh. 

Chênh lệch chi phí đối với dịch vụ tin nhắn mức giá hiện tại với trường hợp tính giá bằng giá cước thông thường: Căn cứ thực tế của các ngân hàng thì giá phí bình quân một tin nhắn qua các năm khoảng 700 đồng/tin nhắn. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn chi phí sẽ giảm khoảng 50% (BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỉ đồng).

Do đó, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương điều chỉnh giảm phí (cước) tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường; hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay; hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (280 – 400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/ tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm