Cổ đông hỏi: 'Bia Sài Gòn sẽ được bán cho Trung Quốc?'

Sáng nay 12-4, tại đại hội cổ đông thương niên của Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), một cổ đông đã đứng lên chất vấn HĐQT Sabeco với câu hỏi có thông tin cho rằng Sabeco đang được bán cho Trung Quốc.  "Sabeco sẽ được bán cho Trung Quốc?", cổ đông hỏi lãnh đạo Sabeco.

Đại diện Thaibev, đơn vị đang nắm trên 53% cổ phần tại Sabeco khẳng định Sabeco, F&N hay Thaibev không có người nào là Trung Quốc. Một trong phương pháp kiểm tra là cổ đông có thể xem trên các công bố thông tin của Sabeco để kiểm tra lý lịch, quốc tịch những người đang đại diện hay sở hữu cổ phần Sabeco. Đây là những tin đồn thất thiệt và không phải đồn đoán một lần, nên mong cổ đông đừng nghe những tin đồn này.

Đại diện Thaibev cho rằng, để tăng doanh trưởng sẽ tập trung vào chiến lược phát triển bán hàng và đẩy mạnh thương hiệu, và chỉ phát triển các sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông và cận cao cấp vì đây là dung lượng thị trường lớn nhất.

"Chúng tôi tính toán thấy rằng thị trường bia sẽ tăng trưởng từ 4-5% trong vòng 5 năm tới, Sabeco đạt mục tiêu lấy được 5% thị trường và tăng sản lượng là 6,3%. Chúng tôi đang khởi động tiết kiệm chi phí bằng 7 trụ cột chiến lược mà một trong đó là áp dụng công nghệ 4.0 để tiết kiệm nhân lực", đại diện Thaibev nói.

Hồi cuối năm 2017, Thaibev đã mua thành công 53,59% cổ phần Sabeco với giá 320.000 đồng, tương đương tổng giá trị thương vụ lên đến 5 tỷ USD.

Tham gia điều hành Sabeco, phía ThaiBev cho biết rất hài lòng với tỷ lệ sở hữu hiện tại và đang có nhiều việc phải làm. Nếu trong trường hợp có những cổ phần được bán ra, ThaiBev sẽ cân nhắc cẩn thận để được mua lại.

Chiến lược trọng tâm trong công cuộc tái cơ cấu Sabeco, Thaibev xác định sẽ thúc đẩy năng lực đội ngũ bán hàng và hệ thống phân phối, đặc biệt chú trọng đầu tư vào hệ thống hơn là giảm giá. Theo Thaibev, điều quan trọng là làm sao tạo được bình ổn giá trên thị trường. Nếu làm được những điều trên thì chuỗi giá trị sẽ tốt hơn, đem lại nhiều giá trị hơn.

Năm 2019, Sabeco đặt mục tiêu đạt 38.871 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7,52% và lợi nhuận sau thuế ước đạt 4.717 tỷ đồng, tăng 6,7% so với thực hiện năm 2018. Với chỉ tiêu trên, Công ty dự chia cổ tức tỷ lệ 35%.

Định hướng hoạt động cho năm 2019, Thaibev nhấn mạnh sẽ toàn lực làm cho thương hiệu trở nên mạnh ở chính thị trường nội địa. Khi tạo được thương hiệu mạnh thì sẽ tạo đà cho những phát triển tiếp theo. Còn với thị trường xuất khẩu, khách du lịch đến Việt Nam hiện đang gia tăng, như vậy một khi thương hiệu Sabeco mạnh ở trong nước sẽ tiến hành thúc đẩy sang thị trường nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm