Chuối, ớt … mang lại cho Bầu Đức hơn 2.200 tỉ

Mặc dù tỉ phú USD Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, dang tay cứu tỉ phú Việt Nam là ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG), nhưng công ty bầu Đức vẫn đang lỗ nặng.

HNG vừa công bố giải trình sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán trái phiếu chuyển đổi năm 2018. Theo đó, Thaco đã cho HNG vay hơn 2.200 tỉ đồng.

Đến thời điểm này, HNG đã sử dụng 1.137 tỉ đồng để đầu tư trồng chuối và ớt, trong đó tỉ trọng đầu tư cho chuối hơn 1.000 tỉ đồng.

Việc dồn tiền cho chuối, HNG cho biết, do sức tiêu thụ chuối của thị trường xuất khẩu mà cụ thể là các đơn đặt hàng chuối liên tục tăng cao, kèm theo điều kiện trồng cây chuối thuận lợi hơn so với cây ớt, nên công ty đã tăng diện tích trồng chuối và giảm diện tích trồng ớt để mang lại hiệu quả cao hơn.

HNG sử dụng số tiền còn lại là 1.080 tỉ đồng để tái cơ cấu tài chính. Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh của HNG không đủ bù đắp số lỗ ròng lên đến 646 tỉ đồng trong năm tài chính 2018.

Nguyên nhân lỗ là chi phí lãi vay quá lớn lên đến 634 tỉ đồng, cũng như các chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 700 tỉ đồng, bất chấp doanh thu công ty đạt trên 3.000 tỉ đồng.

Năm nay, mảng kinh doanh trái cây là mảng chính mang lại doanh thu lớn nhất cho HNG hơn 2.200 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm