Chứng khoán Việt bất ngờ bị 'thổi bay” 8 tỉ USD

Thị trường chứng khoán ngày 5-2 chứng kiến một cuộc bán tháo trên diện rộng của các nhà đầu tư khi có tới 572 cổ phiếu giảm giá, trong có đó 126 mã giảm sàn.

Màu đỏ nhuộm đỏ cả 3 sàn, trong đó nhóm VN30 có tới với 13 cổ phiếu giảm sàn. Ngay cả những cổ phiếu trụ cột như VIC, MSN, GAS, REE… hay cổ phiếu ngân hàng như BID, CTG, VCB, EIB, STB… cũng lao dốc.

VIC đứng đầu danh sách bán ròng của khối ngoại với 15,38 tỉ đồng. Xếp tiếp theo lần lượt là SSI (11,57 tỉ đồng), VND (10,46 tỉ đồng), HDG (6,51 tỉ đồng), VSC (4,37 tỉ đồng).  

Càng về cuối phiên giao dịch, áp lực bán trên toàn thị trường càng tăng mạnh. Chỉ số VnIndex giảm 56,33 điểm (5,1%) xuống 1.048,71 điểm; Hnx-Index giảm 5,03 điểm (4,06%) xuống 118,94 điểm và Upcom-Index giảm 1,85 điểm (3,15%) xuống 56,99 điểm.

Đây là mức giảm mạnh nhất của TTCK Việt Nam trong vòng khoảng 3 năm trở lại đây. Sau phiên giao dịch này, vốn hóa toàn TTCK Việt Nam "bay hơi" gần 185.000 tỉ, tương ứng 8,1 tỉ USD.

Chuyên gia chứng khoán, ông Dương Anh Vũ, cho biết: Việc sắc đỏ bao trùm toàn bộ thị trường chứng khoán trong ngày giao địch đầu tuần có phần nào mang yếu tố tâm lý. Bởi sau khá nhiều phiên giao dịch thị trường luôn trong trạng thái tăng điểm. Kể từ cột mốc chỉ số VN-Index ở ngưỡng 900 điểm đến khi đạt định 1060 điểm thì rất ít khi có đợt nào giảm điểm quá 2 ngày.  Với một trạng thái sung như vậy nên chỉ cần một động thái nhỏ cũng có thể khiến  thị trường xì hơi.

Áp lực bán từ khối trụ và diễn ra từ đầu phiên sáng nay. Trong bối cảnh thị trường thời gian vừa qua không có đợt điều chỉnh nào quá 2 ngày thì việc chỉ trong một khoảng thời gian ngắn thị trường đã bay mất 20 điểm, rõ ràng đã tác động rất lớn đến tâm lý của các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Khi mà đà giảm điểm càng lúc càng bị nới rộng hơn, càng lúc càng lớn, lên đến 30, 35 điểm thì lúc đó dẫn đến hiệu ứng hàng loạt và hệ quả là hàng loạt cổ phiếu giảm sàn.

“Đà giảm điểm này liệu có kéo dài hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào lực bắt đáy trong phiên ngày mai sẽ diễn ra như thế nào. Nếu ngày mai thị trường phục hồi rõ rệt thì điều này không có gì đáng lo ngại, nhưng nếu trong phiên giao dịch ngày mai thị trường chứng khoán tiếp tục chứng kiến một phiên “đỏ lửa” tương tự ngày hôm nay thì rất có thể đó là điểm báo hiệu có một chuỗi phiên giảm điểm sẽ còn kéo dài”, ông Vũ phân tích.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá đôla chợ đen ‘lượn sóng’

Giá đôla chợ đen ‘lượn sóng’

(PLO)- Gần đây, giá đôla chợ đen biến động rất mạnh. Có những phiên bật tăng khoảng 180 đồng mỗi đôla, rồi nhanh chóng “bốc hơi” hơn 100 đồng trước khi phục hồi nhẹ.