Chứng khoán tuần tới nên mua vào hay bán ra?

Sự thận trọng cao độ của giới đầu tư đang là xu hướng chủ đạo trên thị trường khiến thanh khoản ngày càng sụt giảm tuần thứ 6 liên tiếp.

Với những diễn biến của thị trường trong thời gian qua, có lẽ tuần tới tiếp tục là tuần khó khăn của thị trường.

Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam giảm nhẹ về điểm số đi cùng thanh khoản sụt giảm. Kết tuần, VN-Index giảm 6,36 điểm xuống 982,9 điểm; HNX-Index giảm 0,173 điểm xuống 107,7 điểm.

Thanh khoản trong tuần qua tiếp tục sụt giảm và ở dưới mức trung bình 20 tuần, đạt gần 3.800 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đi xuống, dù cho thị trường chứng khoán Mỹ đã có đà tăng mạnh mẽ trong tuần qua. Điều này cho thấy, vấn đề đang nằm tại nội tại của thị trường.

Trong phiên cuối tuần (12/4), chứng khoán Mỹ chạm gần mốc cao kỷ lục, sau khi ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, JPMorgan Chase & Co, giúp xoa dịu lo ngại rằng mùa công bố báo cáo lợi nhuận quý 1/2019 của các doanh nghiệp, dự kiến diễn ra trong những tuần tới, sẽ kéo lùi đà phục hồi của Phố Wall.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 269,25 điểm (1,03%) lên 26.412,3 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 19,09 điểm (0,66%) lên 2.907,41 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 36,81 điểm (0,46%) lên 7.984,16 điểm.

Sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Mỹ cũng chưa thể là nhân tố xua tan những e ngại của giới đầu tư trong nước. Nhìn vào diễn biến của các mã cổ phiếu quan trọng nhất thị trường có thể thấy, diễn biến chủ đạo là đi ngang, một số mã còn có xu hướng giảm và thanh khoản sụt giảm.

Cụ thể, VIC giảm 2%, VRE giảm 2,4%, VNM giảm 0,4%, HPG giảm 0,9%, MSN giảm 0,5%...

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng cũng là nguyên nhân khiến thị trường giảm. Theo đó, VPB giảm 3%, STB (1,2%), CTG (0,2%), HDB (5,3%), TCB (2%), MBB (1,1%), BID (0,9%), LPB (2,2%), VCB (0,1%)...

Bên cạnh việc giảm giá, dòng tiền trong hai tuần nay đã không tập trung vào nhóm ngân hàng khiến động lực để cổ phiếu này tăng giá đang rất yếu.

Nhóm cổ phiếu dầu khí diễn biến sôi động nhất tuần qua, với hầu hết các mã trong nhóm này đều ở chiều tăng giá. Cụ thể, GAS tăng 2,6%, PLX (0,4%), PVS (4,2%), BSR tăng 0,9%...

Diễn biến nội tại của nhóm cổ phiếu dầu khí cùng với đà tăng của giá dầu thế giới đang tiếp tục hỗ trợ nhóm cổ phiếu này trong tuần tới. Tính chung cả tuần qua, giá dầu Brent và dầu chuẩn Tây Texas (WTI) đều tăng khoảng 1%, với giá dầu Brent ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp và dầu WTI tăng trong tuần thứ sáu liên tiếp.

Sở dĩ, nỗ lực hồi phục của thị trường gặp khó là do dòng tiền có xu hướng tìm đến các cổ phiếu vừa và nhỏ, thay vì các cổ phiếu lớn, trong khi đó, khối ngoại giao dịch ảm đạm và bán ròng hơn 30 tỷ đồng cũng là nguyên nhân khiến thị trường “lình xình” đi ngang.

Như vậy, nỗ lực hồi phục của thị trường là rất khó khăn, đặc biệt khi chỉ số VN-Index tiếp cận 1.000 điểm. Do vậy, nếu không có yếu tố tác động đủ mạnh thì VN-Index có lẽ khó có diễn biến tích cực trong tuần tới.

Rõ ràng, thị trường “lình xình” trong một thời gian khá dài và nếu không tăng được thì có thể thị trường sẽ đối diện với kịch bản giảm điểm.

Nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (15-19/4), xác suất giảm của VN-Index tiếp tục được đánh giá cao hơn với ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 980 điểm và xa hơn là quanh ngưỡng 965 điểm.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên hạn chế mua vào trong giai đoạn này và có thể tận dụng những nhịp tăng điểm để giảm tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tích lũy thêm cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh của thị trường.

Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) cho rằng, VN-Index dao động trong biên độ hẹp trong một vài phiên gần đây cho thấy sự thận trọng đang chiếm ưu thế trong ngắn hạn. Chỉ số cần phiên breakout (điểm phá vỡ) vượt qua những ngưỡng kháng cự quan trọng để xác nhận xu hướng hiện tại.

KIS khuyến nghị nhà đầu tư, rủi ro điều chỉnh vẫn còn, vì vậy nhà đầu tư nên thận trọng và giảm tỷ lệ cổ phiếu về mức an toàn.

Dưới góc nhìn của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt-BVSC, tuần tới, thị trường được dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co, tăng giảm đan xen trong những phiên đầu tuần, trước khi được kỳ vọng sẽ có diễn biến tăng điểm tích cực hơn về cuối tuần. VN-Index sẽ vẫn nhận được sự hỗ trợ cứng từ vùng 977-981 điểm trong tuần kế tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm