Chưa thấy lời, VNG tiếp tục rót vốn khủng vào Tiki

Công ty cổ phần VNG vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán bán niên. Theo đó trong nửa đầu năm 2018,  VNG đã rót thêm hơn 120 tỉ đồng trong nửa đầu năm nay để mua cổ phần phát hành riêng lẻ của Tiki. Tổng lũy kế giá trị đầu tư của VNG vào Tiki đến thời điểm này là hơn 506 tỉ đồng.

Trước đó vào trong năm 2017, VNG đã đầu tư gần 385 tỉ đồng, tuy nhiên khoản đầu tư này đã bị lỗ gần 220 tỉ đồng. Vào tháng 6-2018, VNG đầu tư thêm 120 tỉ đồng thì tiếp tục lỗ thêm 102 tỉ đồng riêng thương vụ của Tiki.

Như vậy, tính đến ngày 30-6-2018, VNG đã đầu tư vào Tiki với tổng số tiền là 506 tỉ đồng và lỗ mất 321 tỉ đồng. Theo các chuyên gia, việc Tiki lỗ nặng thường là do các công ty thương mại trực tuyến đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng, kho bãi, nguồn nhân lực, công nghệ và thanh toán, chiết khấu thương mại, khuyến mãi,...

Mặc dù giá trị còn lại của khoản đầu tư vào Tiki chỉ còn là 165 tỉ đồng nhưng VNG vẫn đang nắm giữ 28,88% vốn điều lệ tại Tiki.

Chính kết quả hợp nhất kinh doanh của Tiki cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận của doanh nghiệp này sụt giảm. Trong nửa đầu năm, doanh thu của VNG vẫn tương đương năm trước khi đạt trên 2.000 tỉ đồng và biên lợi nhuận gộp trên 50%, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ còn chưa tới một nửa.

VNG cho biết tập trung nguồn lực đầu tư vào các sản phẩm chiến lược và đa dạng hóa hoạt động. Trong đó công ty này tập trung vào những nhóm chính là ví điện tử, phát triển sản phẩm di động, xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm trong công ty và thương mại điện tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm