Chi hơn 1.700 tỉ, Vinamilk vẫn chưa thâu tóm được sữa Mộc Châu

Vinamilk vừa có báo cáo về kết quả đợt chào mua công khai cổ phiếu của GTN. Theo đó, Vinamilk đã mua thành công hơn 90 triệu cổ phiếu GTN, và qua đó nắm giữ tỉ lệ sở hữu là 38,34% tại đây.
Tính theo mức giá 19.900 đồng của phiên giao dịch ngày 5-6 thì Vinamilk đã bỏ ra hơn 1.700 tỉ đồng để mua GTN, trong khi trước đó Vinamilk dự chi bỏ hơn 1.500 tỉ đồng để sở hữu 49% vốn điều lệ.
Như vậy, khả năng Vinamilk đã chấp nhận mua giá rất cao để có được quyền phủ quyết tại GTN.
Thực tế mức sở hữu 38,34% chưa đạt kỳ vọng của Vinamilk, vì Công ty muốn thâu tóm GTN ở mức gần 50%. Trước đó, Vinamilk chào mua 166,7 triệu cổ phiếu để sở hữu 46,68%, cộng với sở hữu trước đó là 2,32% để đạt tỉ lệ sở hữu 49%.

Việc Vinamilk thâu tóm GTN có khả năng trở thành hiện thực, và qua đó sở hữu hoàn toàn sữa Mộc Châu.

Việc chưa đạt được mức sở hữu như kỳ vọng do vấp phải sự phản đối của ban điều hành GTN khi đã ra nghị quyết không chấp nhận bán cổ phiếu cho Vinamilk. Nhưng thị trường quyết định và có bàn tay mạnh hơn mọi nghị quyết chủ quan của người ra quyết định.
Sự căng thẳng đến mức bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk phải lên tiếng: "Quan điểm Vinamilk là tham gia vào GTN để cùng mạnh lên. Trước đây, Vinamilk đã mua nhiều công ty và các bên đều cùng hưởng lợi, luôn có sự cân bằng lợi ích cho bên bị mua. Thời điểm hiện nay, trước áp lực các thương hiệu ngoại thì các công ty Việt cần kết hợp tạo thành "bó đũa" không thể bẻ gãy để giữ thương hiệu Việt. Nói rõ để cổ đông GTN hiểu, tôi không làm gì để hại bạn mà lợi mình cả, đó là nguyên tắc của Vinamilk mấy chục năm nay."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm