Chỉ còn 42 USD/thùng,cuộc khủng hoảng giá dầu sắp diễn ra?

Có lẽ thị trường xăng dầu Việt Nam phải một lần nữa giảm giá ngay vào đầu năm mới 2019, khi giá dầu thế giới lại thiết lập một mặt bằng giá mới.

Sáng nay 25-12, giá dầu WTI mất 6,71% giá trị, giảm xuống còn 42,53 USD/thùng, giá dầu Brent cũng mất hơn 6% giá trị rớt từ 53 USD xuống còn 50,77 USD.

Các chuyên gia kinh tế bình luận, nếu mục tiêu của thỏa thuận cắt giảm khai thác dầu của các nước Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) để thúc đẩy tăng giá dầu, thì mục tiêu này đã thất bại. Trước đó vào đầu tháng 12, tại Vienna, các nước OPEC đã nhóm họp để cắt giảm sản lượng khai thác xuống còn 2,5%, tương đương 1,2 triệu thùng/ngày.

Giới phân tích cũng hoài nghi rằng OPEC giờ đây không còn là tổ chức đủ khả năng can thiệp giá dầu trên thị trường. Các thành viên trong OPEC đang rất cần giá dầu tăng cao nhằm mục tiêu cân bằng ngân sách. Nhưng các nước lại có độ lệch nhau về giá dầu khiến mục tiêu chung nâng giá dầu trở nên phức tạp.

Chẳng hạn, Saudi Arabia cần giá dầu lên đấn 88 USD để đạt điểm cân bằng ngân sách nhưng Libya đòi 114 USD, Nigeria là 127 USD, Venezuela đòi gấp đôi số đó là 216 USD, trong khi Kuwait chỉ cần 48 USD. Hiện nay, giá dầu Brent đang dưới 50 USD/thùng.

Ông Helima Croft, người đứng đầu nhóm môi giới hàng hóa RBC (Canada) trả lời hãng tin Reuters cho rằng tâm lý né tránh rủi ro lan rộng trên các thị trường và dầu thô cũng chỉ bị cuốn theo tâm lý đó. Những gì đang xảy ra trong thị trường chứng khoán làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế bị đình trệ, do đó làm giảm nhu cầu dầu.

Gần một tháng nay, giá xăng đã giảm sốc gần 4.000 đồng/lít nên với mức giá giảm dưới 50 USD/thùng, trong thời gian đến dự báo giá xăng bán lẻ trong nước sẽ tiếp tục giảm thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm