Bộ Tài Chính quyết tăng thuế xăng dầu kịch trần, thu 14.368 tỉ

Tài chính - Ngân hàng

Bộ Tài Chính quyết tăng thuế xăng dầu kịch trần, thu 14.368 tỉ

(PLO)- Bộ Tài chính nêu quan điểm cần thiết phải nghiên cứu điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường lên mức phù hợp. Bởi, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước.

 

Bản tin liên quan

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa thừa uỷ quyền của Chính phủ ký Tờ trình gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Dự án Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Trong đó có nội dung đề xuất Quốc hội cho tăng thuế BVMT đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu lên kịch khung.

Theo đó, thuế BVMT đối với xăng được đề nghị tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít; Dầu diesel được đề nghị tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; Dầu madut, dầu nhờn được đề nghị tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 1.100 đồng/lít; Mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg; Dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít.

Theo tính toán, ngân sách sẽ có thêm 14.368 tỷ đồng một năm từ việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu này.

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay của đất nước, nhất thiết phải nghiên cứu điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường lên mức phù hợp. Bởi, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới và một số nước trong khối ASEAN và châu Á. Hiện, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đứng vị trí 47 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia và thấp hơn 120 nước.

Cụ thể, giá xăng, dầu Việt Nam thấp hơn Lào là 5.556 đồng/lít, Campuchia là 3.745 đồng/lít, Trung Quốc là 1.468 đồng/lít, Singapore là 17.394 đồng/lít, Philippines là 3.451 đồng/lít,…

Tuy nhiên, nhiều người dân, doanh nghiệp và chuyên gia nhận định việc tăng kịch khung thuế BVMT đối với xăng dầu sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và người tiêu dùng lãnh đủ.

Mặt khác lý giải khi đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính là do thuế nhập khẩu xăng dầu giảm và giá xăng dầu của VN thấp hơn các nước trong khu vực là không thuyết phục. Hơn nữa, giá xăng dầu cõng quá nhiều loại thuế và phí.

Do đó, thay vì tăng thuế, Bộ Tài chính phải chống thất thu, mở rộng cơ sở thu và đặc biệt đưa ra các giải pháp thắt chặt chi tiêu, đảm bảo chi tiêu hợp lý, chống lãng phí, thất thoát, tiết kiệm từng đồng thuế của dân.

CHÂN LUẬN

BÌNH LUẬN

Long

tận thu vì mỹ từ bảo vệ... "môi trường "

Miền tây

Chắc ông Bộ trưởng Bộ tài chính này trước đây ông học ở nước ngoài nào đó mà ông đang so sánh giá xăng để đòi tăng giá vậy mà; chớ các trường học ở trong nước Việt Nam này không có ai dạy kiểu tăng giá như vậy khi dân "kịch liệt" phản đối. /.

2lua

Nếu BVMT thì đề nghị tăng giá và tăng thuế thuốc lá. Thuốc lá gây hại cho con người và môi trường lớn hơn xăng rất nhiều. Xăng đốt đi có thể có tác dụng gì đó, thuốc lá đốt đi toàn gây hại mà thôi.

2lua

Giá xăng so sánh với các nước khác vì thấp hơn nên tăng. Vậy mức sống, điều kiện sống sao không so sánh thấp hơn các nước để tăng lên? .

le phương bảo ngọc

Sao cứ lấy giá cả tại nước đi so với nước ngoài mà không nhìn lại giá trị tiền nước người ta như thế nào? Mức sống của họ ntn? Quyền dân sinh ở mức nào?

Trần trọng Long

Không nghĩ ra được cách quản lý kiểu gì cho hợp lý, chỉ biết ngồi suy nghĩ cách gì tận thu dân nghèo thôi

Năm An Nhứt

Cái điệp khúc: "... Thấp hơn khu vực, thấp hơn thế giới" luôn được nói khi muốn tăng giá, tăng thuế? ! "Ngân sách sẽ có thêm 14. 368 tỷ đồng... " là để bù vào các khoản nợ, khoản "bội chi" của ngân sách bằng cách tăng thuế từ dân chứ "bảo vệ môi trường với xăng dầu" thì chưa nghe nói cụ thể sẽ làm gì, sử dụng thế nào với số tiền tăng thuế này để bảo vệ môi trường? !

Đặng văn Minh

Ăn no tối ngày cứ so kè cái này cái kia còn thấp hơn thế giới tại sao không so lương công nhân VN còn thấp hơn cả khu vực chớ đừng nói tới thế giới /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

La Khơi Khơi

Cứ lo giá Xăng, Dầu thấp hơn các nước, sao không xem thu nhập có cao hơn các nước không? Sao không lo xử lý các vấn đề mà Thanh Tra Quốc Hội kết luận như vụ thừa "Một đống" xe con ở Bộ Tài Chính, vụ dôi dư 6. 700 biên chế của ngành... Mà thiếu tiền cứ đè dân ra mà bóp cổ hoài vậy... "Khoan thư sức dân" đây sao?

Nông Dân Cầu Kè

Tăng giá đúng cái quy trình mà... Tận thu kịch trần để bù vào xây dựng đài, Trung tâm hành chánh, quảng trường đó.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM