Bán niên 2021: Nhiều chỉ tiêu tài chính VPBank cải thiện mạnh mẽ

MẪN PHI
MẪN PHI
Thứ Tư, ngày 21/7/2021 - 16:43

(PLO)-Trong sáu tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế nói chung và tới các khách hàng của VPBank nói riêng.

Kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm 2021 của VPBank cho thấy, ngân hàng này tiếp tục củng cố an toàn hoạt động và tăng trưởng hợp lý, kiểm soát tốt nợ xấu, tối ưu hóa vận hành và cải thiện mạnh mẽ nhiều chỉ tiêu tài chính.

Chủ động chia sẻ với khách hàng

Trước sự bùng phát của dịch COVID-19, VPBank đã chủ động hỗ trợ giảm lãi suất cho hơn 107.000 khách hàng để cùng giảm thiểu tác động của dịch bệnh, tương ứng với tổng dư nợ gần 140.000 tỷ đồng. Các biện pháp hỗ trợ này được triển khai đồng thời cho cả khách hàng hiện hữu và khách hàng mới, áp dụng cho cả vay thế chấp và tín chấp, chủ động hỗ trợ cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Hội sở của VPBank ở Hà Nội

Không chỉ hỗ trợ khách hàng, VPBank còn liên tục hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch, như: trao tặng 715 máy thở chuyên dụng (gồm các loại xâm nhập, không xâm nhập và hệ thống oxy dòng cao) trị giá gần 150 tỷ đồng; tài trợ 5 container xét nghiệm COVID-19 lưu động đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); ủng hộ 60 tỷ đồng cho Quỹ vaccine…

 Dự kiến từ nay đến cuối năm, VPBank tiếp tục đồng hành cùng chủ trương của NHNN, hỗ trợ khách hàng hiện hữu và khách hàng mới thông qua việc giảm lãi suất cho vay từ 0,5% - 1,5%/năm. Vì vậy, VPBank ước tính sẽ giảm gần 1.500 tỷ đồng lợi nhuận của năm 2021.  

Tiếp tục nâng cao các chỉ số hiệu quả hoạt động

Song song với các biện pháp hỗ trợ khách hàng và ủng hộ cộng đồng chống dịch, VPBank tiếp tục tập trung phát triển hiệu quả để cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, thông qua kiểm soát rủi ro, tự động hóa và tối ưu hóa.

Khách hàng giao dịch tại VPBank

Đến cuối quý II-2021, VPBank tiếp tục duy trì tỷ lệ an toàn vốn (CAR) ở mức cao 12,3% theo tiêu chuẩn Basel II. Chi phí dự phòng hợp nhất nửa đầu năm 2021 tăng mạnh 35% so cùng kỳ năm 2020, đẩy mạnh xử lý nợ xấu và nâng cao trích lập dự phòng rủi ro.

Các tỷ lệ an toàn được giữ ở mức tốt so với giới hạn quy định của NHNN: tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động đến cuối quý II-2021 ở 77%, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn ở mức 26%.

Chi phí hoạt động (OPEX) hợp nhất của VPBank trong 6 tháng đầu năm nay giảm 7,4% so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu nhờ việc tối ưu hóa chi phí và ứng dụng số hóa, tự động hóa vào các khâu vận hành.

Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) hợp nhất tiếp tục ở mức thấp nhất trong hệ thống với 23,4% trong nửa đầu năm 2021, giảm mạnh so với mức 31% cùng kỳ năm 2020.

Đến ngày 30-6, tỷ lệ nợ xấu (NPL) hợp nhất của VPBank được kiểm soát ở 2,94%, tại ngân hàng riêng lẻ ở 1,73%. Công tác xử lý nợ xấu đạt kết quả tích cực trong sáu tháng đầu năm 2021 với thu nhập từ nợ đã xử lý rủi ro hợp nhất đạt 1.376 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.

Nửa đầu năm 2021, VPBank đạt lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 9.000 tỷ đồng, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, PBT của ngân hàng riêng lẻ đóng góp 88% vào lợi nhuận hợp nhất. Với kết quả này, sau nhiều quý liên tục cải thiện, tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) của VPBank lần đầu tiên đạt tới 3,3%, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 25,7%, là những chỉ số hiệu quả hàng đầu hệ thống các NHTM Việt Nam hiện nay.

Đẩy mạnh số hóa để gia tăng tệp khách hàng

Là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng số hóa, VPBank nhận thấy chuyển đổi số giúp gia tăng mạnh mẽ tệp khách hàng cho ngân hàng, yếu tố sống còn cho việc tăng trưởng bền vững của mỗi tổ chức tín dụng. Do vậy, chiến lược chuyển đổi số tiếp tục được triển khai trên diện rộng, với việc ra mắt hàng loạt sản phẩm được thiết kế riêng cho từng nhóm phân khúc khách hàng riêng biệt. Việc này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ ngân hàng thông qua các sản phẩm phù hợp, kênh tiếp cận phong phú và đa dạng.

Khách hàng cá nhân được tiếp cận với VPBank NEO - nền tảng ngân hàng số toàn năng - một thế hệ Digital banking hoàn toàn mới tại Việt Nam. Khách hàng SME có thể kết nối với người tiêu dùng và hệ thống đại lý bằng Cổng thanh toán EcomPay, Simplify. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã được cung cấp dịch vụ thư tín dụng (L/C) 100% online …

Tệp khách hàng của VPBank theo đó tiếp tục mở rộng, đạt gần 19 triệu khách hàng. Trong đó, ngân hàng riêng lẻ đạt gần 5,2 triệu khách hàng và FE Credit có hơn 14 triệu khách hàng (tính đến 30-6). Tỷ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh Digital đạt 73%, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng giao dịch online tăng 200% so với cùng kỳ 2020. Tỷ lệ mở mới hợp đồng cho vay thông qua các kênh số hóa đến cuối quý II-2021 đã đạt trên 80% và đặc biệt tỷ lệ số dư tiền gửi online trên tổng tiền gửi của ngân hàng đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục tăng lên mức 18,8% đến cuối quý II-2021 so với mức 15,5% tại ngày 31-12-2020.

Chiến lược số hóa tiên phong thị trường cùng với việc kiểm soát tốt rủi ro và luôn lựa chọn đồng hành cùng khách hàng trong bất cứ hoàn cảnh nào đã giúp VPBank duy trì được lượng khách hàng tăng trưởng ổn định, đi kèm với đó là kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững và hiệu quả ở các phân khúc chiến lược của ngân hàng.

MẪN PHI

Brazil, Tây Ban Nha, Nhật dễ thở, Hàn quyết đấu

Thứ Bảy, ngày 31/7/2021

(PLO)- Hai đội bóng lớn Olympic Tây Ban Nha và Brazil trở thành ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch Olympic Tokyo, bên cạnh tiềm năng của chủ nhà Nhật còn đội Hàn gặp khó với Mexico.

VPF đổi lịch V-League vẫn rơi vào thế khó

Thứ Bảy, ngày 31/7/2021

(PLO)- Sau một tuần nhận lại ý kiến phản hồi của 27 CLB hạng Nhất và V-League, những nhà tổ chức VPF đã đưa ra phương án cho các giải trở lại từ ngày 20-11 và kéo dài đến tháng 3-2022.

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục