Ba ông lớn mất trắng 600 triệu USD vì Boeing 737 Max

Tổng thiệt hại tài chính của hai ông lớn hàng không Mỹ American Airlines (AAL) và Southwest Airlines (LUV) cùng Norwegian Air Shuttle - một trong số những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu - đã lên đến gần 600 triệu USD chỉ sau 2 tháng Boeing 737 Max bị cấm bay.
Không chỉ các hãng hàng không bị thiệt hại, hãng Boeing hồi đầu tuần qua cũng tiết lộ doanh thu quý I-2019 của hãng đã giảm 21% vì cuộc khủng hoảng tồi tệ này. Tập đoàn Boeing không tiết lộ tổng thiệt hại của sự cố 737 Max, nhưng trong báo cáo gởi đến các nhà đầu tư, có nhắc đến khoản phí khủng để khắc phục sự cố của dòng máy bay này.
Các hãng hàng không trên thế giới đã lần lượt ngưng sử dụng Boeing 737 Max từ tháng 3, sau khi một chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopia bị rơi khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng. Đó là tai nạn thứ hai liên quan đến dòng máy bay này chỉ trong vòng chưa đến 6 tháng, sau vụ máy bay của hãng hàng không Indonesia Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái. Hai tai nạn thảm khốc này đã cướp đi sinh mạng của 346 người.
737 Max đã bị cấm bay gần 2 tháng, thế nhưng Boeing vẫn chưa xác định được khi nào thì họ hoàn thành việc sửa lỗi cho dòng máy bay này.
American Airlines, đang có 24 chiếc 737 Max trong đội bay, hôm 26-4 cho biết việc cấm bay này sẽ khiến họ thiệt hại 350 triệu USD trong năm nay. Họ đã và đang phải hủy khoảng 115 chuyến bay/ngày, dự kiến tình trạng này sẽ kéo dài cho đến ngày 19-8.
Trong báo cáo doanh thu vừa công bố ngày 25-4, Southwest Airlines, hãng hàng không sở hữu nhiều máy bay 737 Max nhất nước Mỹ, cho biết việc cấm bay cùng “một số sự kiện bất ngờ khác” - trong đó có tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần hơn 30 ngày - đã khiến hãng thiệt hại 200 triệu trong quý I/2019. Hãng hàng không giá rẻ này đã hủy một số tuyến bay sử dụng 737 Max cho đến 5-8.
Hãng hàng không Southwest vốn chỉ sử dùng toàn máy bay Boeing 737, tuy nhiên Giám đốc Điều hành Gary Kelly cho biết thành phần đội bay của họ có thể thay đổi.
“Điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ mãi mãi là hãng hàng không toàn máy bay 737”, ông Kelly phát biểu trên kênh thông tin kinh tế và thị trường tài chính Mỹ CNBC hôm 25-5. Kelly cũng nói rằng ông “không vui” với việc Boeing 737 Max bị cấm bay. “Mối quan hệ giữa chúng tôi với Boeing và các nội dung đàm phán, thương lượng sẽ là những việc mà tôi sẽ làm việc riêng với họ”, Kelly nói thêm.
Trong khi đó hãng hàng không giá rẻ châu Âu Norwegian Air Shuttle cho biết việc cấm bay này sẽ khiến họ thiệt hại khoảng 58 triệu USD trong năm 2019.
CNN trích dẫn thông báo ngày 25-5 của Giám đốc điều hành Norwegian Bjørn Kjos: “Chúng tôi đã có một số cuộc họp hữu ích với Boeing, trong đó chúng tôi thảo luận về cách để chúng tôi có thể giải quyết những khó khăn mà sự cố MAX gây ra cho Norwegian”.
Hãng hàng không Norwegian có 18 máy bay 737 Max trong đội bay, chủ yếu bay các tuyến xuyên Đại Tây Dương giữa châu Âu đến Bờ Đông nước Mỹ. Hãng hàng không này đã đặt hơn 100 máy bay 737 Max 8.
Norwegian cũng không chấp nhận chịu toàn bộ thiệt hại từ việc dòng máy bay mới này không được phép cất cánh. Hồi tháng trước, ông Kjos từng tuyên bố sẽ gửi hóa đơn các chi phí liên quan đến hãng sản xuất.
Chưa rõ Norwegian, cùng những hãng hàng không khác, có thể nhận được bao nhiêu tiền bồi thường từ Boeing. Khoản bồi thường này vốn được quy định trong những hợp đồng mua bán được giữ kín giữa nhà sản xuất và các khách hàng. Thí dụ, những vấn đề như giao hàng chậm sẽ buộc Boeing hoặc đối thủ cạnh tranh Airbus phải bồi thường cho khách hàng của họ.
Dennis Muilenburg, Giám đốc điều hành Boeing, cho biết tập đoàn đang nỗ lực để cải thiện mối quan hệ với các hãng hàng không song song với việc sửa lỗi cho 737 Max. Ông nói: “Chúng tôi phải lấy lại niềm tin của công chúng. Đó là công việc trước mắt, và chúng tôi rất xem trọng điều đó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm