5 Việt kiều bị cáo buộc vi phạm quy định đổi tiền của Úc

Cảnh sát cáo buộc nhóm này đã đổi trái phép hàng trăm triệu AUD thông qua các tiệm chuyển tiền ở Sydney và Melbourne. Cảnh sát nói rằng hoạt động này do một ngân hàng đứng sau.

Hình phạt đối với cá nhân lên đến 10 năm tù và phạt tiền 420.000 AUD, tương đương khoảng 7 tỷ đồng.

Theo Đài ABC và Đài SBS Australia, một cuộc điều tra có tên Operation Europie từ năm 2014 của Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) và Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC) đã phát hiện các hành vi thỏa hiệp có tổ chức (cartel) của các nhóm chuyển tiền trong giai đoạn 2011-2016, trong đó có ba công ty do Việt kiều điều hành.

Được biết, cả ba công ty đều được cấp phép chuyển tiền từ Australia về Việt Nam. Trong ba công ty này, Vina Money Transfer đóng vai trò chính và là công ty mẹ của Hải Hà Money Transfer – cả hai đều đặt văn phòng ở Sydney. Riêng Hong Vina Fast Money Transfer ở Melbourne là đại lý của hai công ty trên.

Cảnh sát cáo buộc Vina Money Transfer đã ấn định tỷ giá từ đồng AUD sang tiền đồng Việt Nam và phí chuyển tiền. Điều này trái với Đạo luật Cạnh tranh và tiêu dùng năm 2010.  

Chủ tịch ACCC Rod Sims đã mô tả hành vi là “vô cùng nghiêm trọng”. Ông nói: “Ấn định tỷ giá là hành vi các đối thủ đồng thuận với nhau một mức giá thay vì cạnh tranh công bằng. Hành vi thỏa hiệp băng nhóm như vậy là lừa dối người tiêu dùng và gây thiệt hại cho các doanh nghiệp khác và nền kinh tế”.

Cộng đồng Việt kiều ở Australia gồm khoảng 300.000 người, trong đó Sydney có khoảng gần 80.000 người và Melbourne khoảng hơn 70.000 người. Hàng năm, số tiền họ chuyển về Việt Nam khoảng 700 triệu AUD, khoảng 25-65% số tiền này là thông qua ba công ty trên. Như vậy, trong giai đoạn 2011-2016, ba công ty trên đã chuyển về Việt Nam khoảng 875 triệu đến 2,3 tỷ AUD.

Chủ tịch Rod Sims nói: “Ngoài những khoản tiền phạt rất lớn có thể được áp dụng đối với các tập đoàn có hành vi liên quan đến tội phạm băng nhóm thỏa hiệp hình sự, những cá nhân bị kết tội có liên quan đến tội phạm băng nhóm thỏa hiệp hình sự có thể bị phạt tù tới 10 năm và bị phạt tiền lên tới $420,000 đô la cho mỗi vi phạm”.

Vina Money Transfer phải đối mặt với bảy cáo buộc về việc lập, thực hiện các thỏa thuận, hợp đồng có các điều khoản thỏa hiệp nhóm liên quan đến việc ấn định tỷ giá và phí chuyển tiền từ Australia về Việt Nam.

Hôm qua 11-4, gia đình ba thành viên của ông Lê Văn Ngọc ở Cabarita thuộc bang New South Wales đã ra Tòa sơ thẩm Melbourne. Ông Ngọc bị buộc sáu tội vì liên quan đến các hoạt động của Vina Money Transfer và công ty con Hải Hà. Hai con ông là Jamie Lê, 30 tuổi và Tony Lê, 32 tuổi, bị các cáo buộc tương tự.

Cả ba đều được tại ngoại hầu tra.

Ông Trần Văn Khải, 63 tuổi ở Melbourne bị hai cáo buộc liên quan đến hoạt động chuyển tiền nhanh của Hong Vina Fast Money Transfer. Bà Nguyễn Thi, cựu cổ đông của Hong Vina, bị buộc sáu tội, biết và có liên quan đến một số hoặc tất cả các hành vi phạm tội của Hong Vina Fast Money Transfer.

Cả năm người sẽ ra Tòa sơ thẩm Melbourne một lần nữa vào ngày 18-7-2019. Và vụ án sẽ được chuyển lên Tòa Liên bang nếu tòa sơ thẩm tìm đủ chứng cứ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Đề xuất cơ chế tránh độc quyền vàng miếng

Đề xuất cơ chế tránh độc quyền vàng miếng

(PLO)- NHNN Chi nhánh TP.HCM kiến nghị xem xét đề xuất cơ chế quản lý phù hợp, hiệu quả tránh độc quyền vàng miếng, tạo lợi ích nhóm cho các đơn vị kinh doanh vàng miếng tự niêm yết giá.