4 yếu tố chính có thể đẩy giá vàng tăng cao

Ông Jordan Eliseo, Giám đốc đầu tư của Quỹ Perth Mint, cho biết trong bối cảnh dịch bệnh, vàng vẫn duy trì là tài sản quan trọng trong danh mục đầu tư đa dạng. Có bốn động lực chính để đẩy giá vàng cao trong tháng 4 này. Đó là nhu cầu đầu tư gia tăng, các chính sách kích thích tiền tệ và tài khóa rộng lớn, lợi suất thực âm và triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm.
Theo ông Jordan Eliseo, một trong những điều có lợi của giá vàng chính là các nước tung tiền tràn ngập và đặc biệt việc Mỹ tung gói định lượng lên đến 5.000 tỉ USD khiến cho các ông chủ đang thấy rằng các khoản cho vay của mình có lợi suất âm. Và so sánh tương quan, vàng luôn có lãi suất cao, do đó nhà đầu tư đổ xô tích trữ vàng.
Tại Việt Nam, các gói hỗ trợ tiền tệ và tài khóa cũng liên tục được tung ra để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp.
Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp từ các bộ, ngành và địa phương, Bộ Tài chính đã ký Văn bản số 3915/BTC-CST báo cáo Chính phủ. Theo đó, Bộ Tài chính đã tiếp tục nâng quy mô gói hỗ trợ đề xuất lên 180.000 tỉ đồng từ mức 80,2 ngàn tỉ đồng được đề xuất vào cuối tháng 3 và từ mức chỉ 27.000-30.000 tỉ đồng được thảo luận hồi đầu tháng 3. 
Các gói biện pháp hỗ trợ này, bao gồm gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, đã được bổ sung thêm một số lĩnh vực, hoạt động kinh doanh và đối tượng vào dự thảo mới.  
Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3 diễn ra ngày 1-4, Bộ KH&ĐT cũng đã đề xuất gói các biện pháp hỗ trợ trị giá 61,6 ngàn tỉ đồng nhằm hỗ trợ cho các cá nhân, hộ gia đình và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 
Ngoài các gói kích thích tài chính này, Ngân hàng Nhà nước cũng công bố giảm một loạt lãi suất, bao gồm các lãi suất điều hành và trần lãi suất huy động và tín dụng một số kỳ hạn, có hiệu lực từ ngày 17-3. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cũng đã công bố sẽ giảm lãi suất cho vay cho một phần dư nợ vay hiện hữu 220.000 tỉ đồng và gói tín dụng mới với tổng giá trị 285.000 tỉ đồng có lãi suất thấp hơn.   
Tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm