1 ngân hàng Hàn Quốc muốn chi 26,6 triệu USD mua cổ phần BIDV

Hãng tin Nikkei dẫn lời một nguồn tin cho biết KEB Hana, ngân hàng lớn thứ hai tại Hàn Quốc, đang đàm phán để mua 17,65% cổ phần Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với mức giá dự kiến là 30 tỉ won, tương đương 26,6 triệu USD.

Trước đó, ngày 30-10, BIDV vừa công bố tờ trình xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc thông qua phương án chào bán cổ phần và tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Cụ thể, BIDV dự kiến sẽ phát hành thêm 603.302.706 cổ phần (6.033 tỉ đồng theo mệnh giá) cho nhà đầu tư nước ngoài, nâng tổng số vốn điều lệ của ngân hàng lên mức 40.220 tỉ đồng. Số cổ phần phát hành thêm cho KEB Hana Bank tương ứng với 15% quy mô vốn điều lệ sau phát hành (hay 17,65% vốn điều lệ hiện tại).

Các ngân hàng Hàn Quốc đang có những bước dịch chuyển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, Shinhan Bank, một ngân hàng thương mại thuộc Tập đoàn tài chính Shinhan có trụ sở tại Seoul, đã vượt qua HSBC trở thành ngân hàng nước ngoài số một tại VIệt Nam với 3,3 tỉ USD tài sản và có hơn 900.000 khách hàng. Shinhan Bank mới đây đã mua Ngân hàng ANZ Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng chính việc nới lỏng các quy định về sở hữu nước ngoài với lĩnh vực ngân hàng đang hấp dẫn các ngân hàng Hàn Quốc. Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn nhất trong số các nước mới nổi. Mô hình phát triển kinh tế dưới sự điều hành của Chính phủ cũng khá quen thuộc với các ngân hàng Hàn Quốc, vốn phát triển theo chiến lược này.

Năm 2017, tổng tài sản của các ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam đạt 5,7 tỉ USD. Riêng Shinhan Bank đã chiếm 59,7% trong tổng tài sản đó, tiếp theo là Ngân hàng Woori Bank với 15,5%, phần còn lại do các ngân hàng khác như Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc, KEB Hana và KB Kookmin Bank nắm giữ.

Tuy nhiên, Hàn Quốc không hề đơn độc trong cuộc đua này tại thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, Ngân hàng Mizuho Bank (Nhật) sở hữu 15% cổ phần Vietcombank, một ngân hàng khác của Nhật là Sumitomo cũng đang nắm giữ 15% cổ phần tại Eximbank. Ngân hàng Commonwealth Bank (Úc) đang nắm 20% cổ phần VIB Bank.

Vietcombank đã bán vốn tại Eximbank và MB Bank

Mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) đã thông báo về việc giảm tỉ lệ sở hữu tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB) và Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank - MBB).

Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 6-12, VCB đã bán 6,7 triệu cổ phiếu EIB, dẫn đến việc giảm số lượng cổ phiếu nắm giữ còn 59,5 triệu cổ phiếu, chiếm 4,84% số cổ phiếu đang lưu hành có quyền biểu quyết của EIB. Theo đó, VCB cũng chính thức không còn là cổ đông lớn của EIB.

Song song đó, trong phiên giao dịch từ ngày 3 đến ngày 7-12, VCB cũng thực hiện bán 19,39 triệu cổ phiếu MBB. Sau giao dịch, VCB không còn là cổ đông lớn tại MBB khi nắm giữ 107,5 triệu cổ phiếu, tương đương 4,98% số cổ phiếu đang lưu hành có quyền biểu quyết của MBB.

Theo VCB, việc thực hiện giảm tỉ lệ sở hữu này nhằm thực hiện tuân thủ quy định của Thông tư 36/2014/TT-NHNN ngày 20-11-2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định các giới hạn, tỉ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm