Y tế xã, phường sẽ ‘gánh’ cho BV tuyến trên

Trong chuyến kiểm tra y tế cơ sở mới đây tại Trạm y tế xã Chí Tiên (Thanh Ba, Phú Thọ), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nghe người dân phản ánh: “Ở trạm y tế muốn xét nghiệm máu hay gì cũng khó, đến khám thì cứ mấy loại thuốc đơn giản, uống riết nó cũng chả còn tác dụng. Đến thuốc trị tiểu đường trạm còn không có thì ai mà liều mạng đưa bà bầu ra đây đẻ…”.

Tập trung chính sách BHYT cho tuyến cơ sở

Tại cuộc họp báo sáng 29-6, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (KCB), Bộ Y tế, ghi nhận công tác chăm sóc sức khỏe tại tuyến y tế cơ sở ở một số địa phương vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều trạm y tế chưa thực hiện được danh mục kỹ thuật theo phân tuyến, theo danh mục dịch vụ thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản. Y tế cơ sở chưa phát hiện sớm và quản lý điều trị những bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường và rối loạn tâm thần…

“Từ khó khăn, thách thức này, Bộ Y tế đặt ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu đạt trên 95% dân số được quản lý sức khỏe, 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm…” - Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết.

Giải pháp nòng cốt nhất được ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (BHYT, Bộ Y tế), đưa ra đó chính là vấn đề nâng cao chất lượng KCB BHYT cho tuyến cơ sở. Theo ông Toàn, hiện nay khi khám ở tuyến y tế xã, phường, người dân hầu như không được giải quyết BHYT. Trong thời gian tới, với gói dịch vụ y tế cơ bản, quyền lợi của người dân khi sử dụng BHYT ở tuyến xã sẽ được nâng lên. Theo đó, y tế cơ sở sẽ có 241 loại thuốc và 78 dịch vụ kỹ thuật được BHYT thanh toán.

“Đến năm 2020, ít nhất 90% số trạm y tế xã có đủ điều kiện KCB BHYT, thực hiện được tối thiểu 80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã. Đến năm 2025 sẽ có 100% số trạm y tế xã có đủ điều kiện KCB BHYT và thực hiện được đầy đủ các nội dung của chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện được tối thiểu 90% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã; 100% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe. Đó là mục tiêu phải đạt được!” - ông Toàn nhấn mạnh.

Người dân khám bệnh tại trạm y tế xã Chí Tiên, Thanh Ba, Phú Thọ. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Đầu tư mạnh nhân lực cho y tế xã, phường

Ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, cho biết Bộ Y tế đã trình Chính phủ nghị định sửa đổi theo hướng ưu tiên sử dụng quỹ BHYT cho tuyến y tế cơ sở. Cụ thể, nghị định mới sẽ bỏ quy định giao quỹ KCB cho trạm y tế không quá 20% quỹ KCB ngoại trú như hiện nay.

Ngoài các nhiệm vụ về BHYT, gói y tế cơ sở, Bộ Y tế còn tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân lực y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu tại xã, theo nguyên lý y học gia đình cho đội ngũ y sĩ, bác sĩ, điều dưỡng…

Theo Cục trưởng Cục Quản lý KCB Lương Ngọc Khuê, cục này đã tham mưu, trình Bộ Y tế ban hành các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị cho các chuyên khoa, chuyên ngành, trong đó có hướng dẫn chẩn đoán, điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường, quy trình lâm sàng chẩn đoán…

Ngoài những công tác trên, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn KCB tại trạm y tế xã. “Sắp tới trạm y tế xã sẽ thực hiện KCB bằng y học cổ truyền. Có thể quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, ứng dụng công nghệ thông tin tại các trạm y tế xã…” - ông Khuê nói.

Thí điểm trước ở 8 tỉnh, thành

Bộ Y tế đã lựa chọn và tổ chức các đoàn do lãnh đạo bộ trực tiếp khảo sát tại 26 trạm y tế xã, phường của tám tỉnh, thành như Lào Cai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Long An, TP.HCM, Hà Nội, Yên Bái, Hà Tĩnh.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ hoàn thiện mô hình 26 trạm y tế chuẩn để nhân rộng trên phạm vi cả nước nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tuyến y tế cơ sở. Ngành y tế sẽ phối hợp và lồng ghép chặt chẽ giữa dự phòng và điều trị, giữa cơ sở y tế trên địa bàn và với tuyến trên, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm