Y tế phải gắn liền với xóa đói giảm nghèo

“Chúng ta chưa gắn kết vấn đề y tế với xóa đói giảm nghèo một cách chặt chẽ. Bệnh tật là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nghèo đói. Bởi có hai điều, một là mất sức lao động nên ảnh hưởng đến sự mưu sinh. Hai là trong cơ chế thị trường, giá dịch vụ y tế ngày càng cao, vì vậy nó chiếm một tỉ lệ lớn trong thu nhập của người dân. Một nền y tế tốt phải gắn liền với việc xóa đói giảm nghèo cho người dân” - GS-TSKH Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, trao đổi với các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 59 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2).

GS Hùng cho rằng người thầy thuốc phải hiểu được cái gốc của vấn đề để tránh lạm dụng thuốc men và xét nghiệm. “Nếu thầy thuốc kê một đơn thuốc gồm những thuốc không cần thiết, đắt tiền và nếu thầy thuốc chỉ định một xét nghiệm không cần thiết và đắt tiền thì chính thầy thuốc đó là người gây ra nghèo đói cho người bệnh. Một nền y tế tốt không những khám, chữa bệnh tốt mà còn làm cho dân không bị nghèo hóa. Đấy là vấn đề hết sức quan trọng” - GS Hùng nhấn mạnh.

Theo GS Hùng, chúng ta vẫn chưa nhận dạng y tế trong cơ chế thị trường là gì. Ngày xưa y tế là phục vụ, ngày nay y tế là dịch vụ, mà đã là dịch vụ là có sự trao đổi giữa thầy thuốc và bệnh nhân. “Thời kỳ bao cấp chỉ giáo dục cho học sinh một điều là hy sinh, hy sinh và hy sinh.

Nhưng ngày nay nói như vậy không vào lòng người, phải nói mối quan hệ giữa hy sinh và lợi ích của người thầy thuốc. Chính vì vậy vấn đề giáo dục y đức cũng phải được thay đổi. Tuy nhiên, phải đặt tính mạng người bệnh lên trên” - GS Hùng chia sẻ.

GS Hùng đề nghị phải đổi mới và kết hợp giáo dục y đức với giáo dục tính chuyên nghiệp trong y học (y nghiệp). “Nói y đức và y nghiệp gắn với nhau là cả đức lẫn tài. Nhiều khi người ta hiểu chữ đức chỉ cần cười nói, không nhận phong bì, săn sóc, xoa bóp bệnh nhân thế là đủ nhưng nếu tài năng chữa bệnh kém thì y đức cũng không cao. Y đức và y nghiệp mang tính dài lâu, suốt cuộc đời gắn với vận mệnh của người thầy thuốc” - GS Hùng nói.

Theo GS Hùng, công bằng trong chăm sóc sức khỏe phải được đề cao. Không thể áp dụng nguyên xi mọi quy luật kinh tế chung vào quản lý y tế. Không thể đa dạng hóa mọi gói dịch vụ y tế theo kiểu gói dịch vụ rẻ tiền cho người nghèo và gói dịch vụ đắt tiền cho người giàu. GS Hùng dẫn chứng ngành du lịch có gói du lịch rẻ tiền và đắt tiền, ngành y tế có nên có ca mổ rẻ tiền và đắt tiền. “Nếu ca mổ rẻ tiền sẽ dùng chỉ sắp mục, thuốc mê hết hạn sử dụng. Người bệnh ở trong phòng hưởng những dịch vụ y tế gián tiếp được nhưng những dịch vụ y tế trực tiếp ảnh hưởng đến tính mạng con người mà đa dạng hóa thì dẫn đến mất công bằng, mất an sinh xã hội”.

 Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin quy trình khám, chữa bệnh đã giảm được 12-14 bước xuống còn 4-7 bước, giảm trung bình được 40 phút chờ đợi cho một lượt khám bệnh.

Ông Long cho biết trong năm 2014, ngành y tế tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện, cải tiến khu vực khám bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Ngành tiếp tục thực hiện việc đa dạng hóa các loại hình khám, chữa bệnh và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh và BHYT. Đồng thời, ngành củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao y đức và trách nhiệm của cán bộ y tế.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm