Xương cá hình cây dù chui vào phổi

Ngày 22-6, BS CK1 Trần Tiến Thành, khoa Tai - Đầu Mặt Cổ, BV Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết BV vừa gắp thành công dị vật nằm trong đường thở 10 ngày cho một bệnh nhân. Bệnh nhân này trước đó chạy “lòng vòng” các BV nhờ gắp xương cá không thành công.

Trường hợp hy hữu này là của ông PHT, 52 tuổi, ngụ Bình Dương. Ông T. cho biết cách đây hơn 10 ngày, ông có ăn canh cá lóc. Trong lúc ăn thì bị hóc xương ở cổ, sau nhiều lần cố gắng lấy ra bằng phương pháp dân gian không thành công, ông đến khám tại BV ở Bình Dương và một số phòng khám. Dù ông có khai báo là hóc xương nhưng các bác sĩ đều không tìm ra, chỉ kê toa thuốc cho ông uống.  

“Cứ uống thuốc vào thì nó đỡ một thời gian nhưng hết thuốc tôi lại bị ho, đau họng liên tục. Do thời gian này bị tức ngực quá nhiều lại khó thở nên tôi đến BV Tai Mũi Họng TP.HCM thăm khám” - ông T. nói.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Ảnh: HP

Theo BS CK1 Dương Thanh Hùng, Trưởng khoa Tai - Đầu Mặt Cổ, BV Tai Mũi Họng, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, ho sặc nhiều, khi khám bệnh nhân tiếp xúc tốt, không sốt, kèm theo ho nhiều và đau ngực. Sau khi CT-scan bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có dị vật trong phế quản thùy dưới phổi, ứ khí trong thùy dưới phổi.

"Sau hơn 30 phút phẫu thuật nội soi gắp dị vật, chúng tôi lấy ra một xương có có hình cây dù, kích thước 0,5 x 0,2 cm. Sau khi lấy dị vật vài ngày, bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh, không còn ho hay tức ngực như trước” - BS CK1 Trần Tiến Thành nói.

Theo các bác sĩ, trường hợp dị vật bỏ quên trong đường thở hiện nay khá phổ biến, có trường hợp bỏ quên 3-5 tháng nhưng cũng có những ca hy hữu quên 3-5 năm. Tuy nhiên có nhiều trường hợp dị vật bị bỏ quên ít gây ảnh hưởng vì còn phải tùy vào dị vật thuộc loại gì như kim loại, xương cá...

Nhiều trường hợp hóc dị vật, sử dụng kháng sinh có thể giảm nhưng vẫn còn và gây ho liên tục không rõ nguyên nhân. Nếu để lâu dễ dẫn tới viêm phổi nặng, gây biến chứng vào các vùng lân cận, nếu là vật kim loại có thể gây áp xe dễ dẫn đến nguy cơ tử vong.

“Lưu ý khi mắc dị vật mọi người không nên có phản xạ dùng tay móc, nuốt cơm, chuối... nhằm nuốt dị vật xuống vì… các động tác đó không có tác dụng mà còn phản tác dụng đưa dị vật xuống sâu hơn gây nhiễm trùng, viêm nhiễm họng” - BS Thành lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm