‘Xuất binh’ nhiều giảm nguy cơ mắc ung thư

Tác giả nghiên cứu Jennifer Rider, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan, Boston (Hoa Kỳ), cho biết lời khuyên này không mới nhưng nó vừa được xác minh bằng bằng chứng khoa học rất rõ ràng.

“Hiện chưa có dấu hiệu cải thiện nếu ung thư tuyến tiền liệt đã phát triển. Tuy nhiên, đã có cách để quý ông giảm nguy cơ mắc bệnh ngay từ đầu” - bà Jennifer Rider nói, tuy nhiên bà cũng lưu ý rằng đây là một nghiên cứu mô tả và rất khó để giải thích chính xác kết quả nghiên cứu.

Một bác sĩ khoa tiết niệu học cho rằng đây là một nghiên cứu ấn tượng. Ông nói: “Đây là một điểm nổi bật đối với dịch tễ học ung thư. Về mặt khoa học, nghiên cứu có một nguồn dữ liệu chất lượng cao”.

Nghiên cứu có sự tham gia của gần 32.000 người đàn ông đã được theo dõi trong suốt 18 năm. Trong quá trình nghiên cứu, có 3.839 người được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt, 384 trường hợp tử vong.

Thời điểm bắt đầu nghiên cứu (năm 1992), người tham gia được hỏi về tần suất "xuất binh" trung bình hằng tháng ở những giai đoạn tuổi 20-29, tuổi 40-49 và giai đoạn những năm gần đây nhất.

Nguy cơ ung thư ở người "xuất binh" ít nhất 21 lần/tháng sẽ thấp hơn 20% so với người "xuất binh" 4-7 lần/tháng. Con số 20% này được quan sát thấy ở nhóm 20-29 tuổi và 40-49 tuổi.

Ở tuổi 40-49, hầu hết (38%) đàn ông cho biết họ "xuất binh" 8-12 lần mỗi tháng và chỉ có 8,8% trong số này là xuất binh hơn 21 lần mỗi tháng.

Giả thiết này đã được đưa ra từ cách đây 10 năm, các nhà khoa học cho rằng “tần suất xuất binh cao có thể liên quan đến giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt”. Sau đó, có rất nhiều nghiên cứu tương tự khác cũng ủng hộ kết quả này.

Nói chung, nam giới trung bình "xuất binh"  4,6-7 lần mỗi tuần thì nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 36% so với người chỉ hoạt động 2-3 lần mỗi tuần.

Về mặt lý thuyết, quá trình "xuất binh" giúp làm sạch tuyến tiền liệt, loại bỏ các tác nhân kích thích hoặc các chất độc có thể gây hại cho tuyến tiền liệt.

Mặc dù chưa rõ cặn kẽ nguyên nhân nhưng các chàng có thể yên tâm rằng xuất binh không chỉ đem lại sự thoải mái mà còn có lợi ích cho sức khỏe. Những nghiên cứu tiếp theo sẽ tiến hành xác minh cơ chế của sự bảo vệ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm