Xử trí ngộ độc khí gas

Lò Thị Nghĩa (Yên Bái)

Bếp gas ngày nay đã trở nên phổ biến trong đời sống của người dân nước ta từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, do bất cẩn và chưa hiểu biết kỹ nên đã có nhiều trường hợp phải vào bệnh viện cấp cứu vì bị ngộ độc khí gas, thậm chí có trường hợp đã bị tử vong. Thủ phạm gây ra ngộ độc khí gas là ôxít cácbon (CO). Với nồng độ thấp lan tỏa trong không khí, nếu ai hít phải sẽ nhanh chóng bị thâm nhập vào máu. Trong thời gian rất ngắn, nó chiếm đoạt hồng cầu trong cơ thể người, giữ chặt huyết sắc tố hình thành ôxít cácbon, làm cho hàm lượng ôxy trong cơ thể giảm gây thiếu ôxy ở não.

Khi khí gas rò rỉ, ta dễ ngửi thấy mùi nồng nặc đặc trưng của nó. Nếu ngộ độc nhẹ, người bị ngộ độc sẽ có triệu chứng chóng mặt, đau đầu, ù tai, tức ngực và buồn nôn. Ngộ độc vừa, ngoài các triệu chứng như trên còn có hiện tượng toát mồ hôi, tinh thần hoảng loạn, da dẻ tái nhợt, bước đi không vững, thị lực giảm, người bị ngộ độc lâm vào trạng thái hôn mê, chân tay co giật, da tím ngắt.

Xử trí khi gặp người ngộ độc khí gas: cần nhanh chóng thực hiện các bước sau đây: bịt chặt mũi, hít một hơi dài rồi xông vào phòng, nhanh chóng đóng khóa van bình gas lại và mở tất cả các cửa sổ để cho không khí bên ngoài vào phòng, giảm bớt nồng độ khí gas; chạy nhanh ra ngoài hít thở không khí, sau đó vào phòng khẩn trương đưa người bị ngộ độc thoát ra ngoài; kiểm tra mạch đập, tình trạng hô hấp của người bị ngộ độc. Nếu thấy mạch đập và hô hấp của người bị ngộ độc đã bị ngừng thì phải khẩn trương làm hô hấp nhân tạo để khôi phục lại trạng thái hoạt động của tim phổi; nhanh chóng đưa người bị ngộ độc tới cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Khi phát hiện rò rỉ khí gas, cần dùng khăn ướt bịt chặt mũi rồi mới vào phòng. Nghiêm cấm gọi điện thoại, hút thuốc và đóng, mở các công tắc, cầu dao nguồn điện hoặc mọi hành vi có thể gây ra tia lửa trong môi trường bị nhiễm khí gas để tránh xảy ra cháy nổ. Nếu bạn thấy mùi gas, điều cần làm ngay là gọi kỹ thuật viên đến để kiểm tra nguồn gas và ống dẫn gas tránh để trường hợp xấu xảy ra.

Theo BS. Văn Bàng (Sức khỏe và Đời sống)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm