Xót xa con chào đời nằm lồng ấp, mẹ nguy kịch phải chạy ECMO

Mấy ngày qua, anh Nguyễn Thanh Bình (35 tuổi, ngụ huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) chạy đôn chạy đáo để lo thuốc men, xoay xở viện phí cho vợ là chị Võ Bão Cúc (32 tuổi) đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM).

Trước đó, vào ngày 17-10, chị Cúc mang thai 37 tuần, cảm thấy bị đau bụng nên vào một phòng khám tư thăm khám và được chẩn đoán thiểu ối, cần phải mổ bắt con, sau đó chuyển chị vào BV Đa khoa Đồng Tháp mổ sinh.

Khi mổ bắt con được một tiếng thì bác sĩ thông báo chị Cúc bị băng huyết, máu chảy không cầm được, phải mổ lần 2 để cầm máu. Sau đó, tình trạng chị Cúc ngày càng xấu dần đi, các bác sĩ quyết định chuyển bệnh đến BV Chợ Rẫy vào chiều 18-10.  Bé gái sơ sinh nặng 1,8 kg đang nằm lồng ấp và được gửi lại BV nhờ các y bác sĩ chăm sóc.

Sản phụ sau mổ bắt con rơi vào nguy kịch, phải chạy ECMO để duy trì sự sống. Ảnh: HL

Lúc nhập BV Chợ Rẫy, chị Cúc rất yếu, anh Bình được bác sĩ giải thích phải đặt máy hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO với chi phí đặt máy là hơn 100 triệu, mặc dù được BHYT chi trả khoảng 50 triệu nhưng mỗi ngày các chi phí khác cũng tốn cả chục triệu đồng.

Nghe thấy vậy, dù rất đau lòng nhưng anh xin bác sĩ cho vợ về vì chi phí quá lớn, sợ không kham nổi. Được các bác sĩ thuyết phục “còn nước còn tát” và nghĩ cách hỗ trợ, anh Bình để vợ ở lại, lòng đầy thấp thỏm.

“Thường ngày tôi đi làm phụ hồ, vợ đi giữ trẻ, tối về phụ bưng quán bún cho người ta để nuôi mẹ già, trả tiền thuê nhà trọ và lo cho hai con đứa lớp 7, đứa  lớp 3 ăn học, tằn tiện chỉ đủ sống qua ngày. Từ khi vợ nằm viện, tôi phải chạy vay của người ta gần 20 triệu rồi, sợ vay nhiều quá không có gì để trả cho người ta. Số tiền chạy máy lên đến cả trăm triệu vượt xa sức của tôi” - anh Bình buồn rầu chia sẻ.

BS Phan Thị Xuân, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân nhập BV Đa khoa Đồng Tháp để sinh do thiểu ối. Sau khi đưa em bé ra ngoài, người mẹ bị băng huyết, phải phẫu thuật lần thứ 2 để thắt động mạch tử cung cầm máu. Bệnh nhân được chuyển lên BV Chợ Rẫy trong tình trạng suy tim, suy hô hấp nặng, cần phải đặt ECMO hỗ trợ. Kết quả cho thấy bệnh nhân nhiễm một loại virus cúm, đây là nguyên nhân khiến cho bệnh nhân bị viêm cơ tim, suy tim.

“Sau khi được đặt ECMO, bệnh nhân duy trì được ôxy máu, huyết áp ở mức bình thường. Tuy nhiên, chi phí đặt ECMO khá tốn kém, mặc dù bảo hiểm y tế chi trả được khoảng 50% nhưng vẫn quá khả năng chi trả khi các chi phí hằng ngày phải đóng từ 5 đến 10 triệu đồng. Gia đình muốn đưa bệnh nhân về do không có tiền phẫu thuật, chúng tôi cố gắng động viên người nhà ráng giữ bệnh nhân lại để xin các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện và báo đài vận động tiền viện phí để bệnh nhân được điều trị khỏe lại, về với gia đình và nhất là con thơ vừa mới sinh ra đã thiếu hơi ấm của mẹ” - BS Xuân chia sẻ. 

 

Đóng góp giúp bệnh nhân Võ Bão Cúc

Quý độc giả hảo tâm xin gửi đóng góp về Phòng Công tác xã hội bệnh viện Chợ Rẫy.

Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, P. 12, Q.5, TP.HCM.

Điện thoại: 028.3855.2486

Hoặc thông qua số tài khoản ngân hàng Vietcombank: 0071000077458, chi nhánh Sài Thành.

Chủ tài khoản: Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nội dung chuyển khoản: Giúp đỡ bệnh nhân Võ Bão Cúc, khoa HSCC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm