Xin ý kiến xử lý khách từ tàu Westerdam quá cảnh Tân Sơn Nhất

Ngày 21-2, Sở Y tế TP.HCM có công văn gửi Bộ Y tế xin hướng dẫn áp dụng biện pháp xử lý y tế với người đến từ du thuyền Westerdam quá cảnh sân bay Tân Sơn Nhất để phòng dịch COVID-19.

Theo Sở Y tế TP.HCM, căn cứ Nghị định 89/2016/NĐ-CP, tất cả hành khách nhập cảnh, xuất cảnh, kể cả quá cảnh thuộc đối tượng kiểm dịch y tế khi nghi ngờ mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A (bao gồm COVID-19) phải áp dụng biện pháp xử lý y tế phù hợp. Trong trường hợp này, kiểm dịch viên y tế có quyền giữ hành khách để cách ly và xét nghiệm chẩn đoán.

Tuy nhiên trong cuộc họp chiều 20-2, công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng các đối tượng quá cảnh vẫn ở lại trên chuyến bay quốc tế (không di chuyển vào nhà ga) thì cơ quan chức năng Việt Nam không có thẩm quyền xử lý. Do đó, lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM không thực hiện được các biện pháp cách ly và xử lý những hành khách này theo Nghị định 89/2016.

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe hai hành khách đến từ du thuyền Westerdam trên máy bay. Ảnh: HCDC

Trước tình huống trên, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo đối với trường hợp sau: “Hành khách từ du thuyền Westerdam (đã có người xác định mắc COVID-19) đi trên chuyến bay quá cảnh TP.HCM có triệu chứng nghi ngờ COVID-19 nhưng vẫn ở lại trên chuyến bay quốc tế thì có được áp dụng việc cách ly tại cửa khẩu”.

Trước đó, du thuyền Westerdam với 2.257 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn bị một số quốc gia từ chối cho cập cảng vì lo ngại dịch COVID-19.

Đến ngày 13-2, Campuchia đã cho du thuyền Westerdam cập cảng Sihanoukville. Sau đó, nhiều người đặt các chuyến bay về nhà. Tuy nhiên, cơ quan y tế Malaysia phát hiện một hành khách trên du thuyền Westerdam dương tính với COVID-19 khi người này quá cảnh ở sân bay Kuala Lumpur.

Ngày 19-2, Bộ Y tế Campuchia thông báo toàn bộ người còn lại trên du thuyền Westerdam đã được xét nghiệm và tất cả âm tính với COVID-19. Ngay sau đó, những người còn lại trên du thuyền Westerdam được phép lên bờ và về nhà.

Tại TP.HCM, chiều 20-2, chuyến bay ký hiệu QR971 của hãng Qatar có chở hai hành khách đến từ du thuyền Westerdam cất cánh tại Campuchia và đã quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau khi thực hiện kiểm dịch tại ga quốc tế Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, hai hành khách nói trên có thân nhiệt bình thường. Bên cạnh đó, tất cả hành khách còn lại trên chuyến bay không có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Toàn bộ 63 hành khách nhập cảnh đã làm tờ khai y tế và được truyền thông về các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm